Phóng viên Mỹ vào phòng thí nghiệm Vũ Hán

Viện Virus học Vũ Hán của Trung Quốc mở cửa cho một đoàn phóng viên Mỹ để xóa tan tin đồn cơ sở này là nơi phát tán nCoV.

Đài truyền hình Mỹ NBC cho hay đoàn phóng viên của họ ngày 7/8 đã dành gần 5 tiếng tham quan Viện Virus học Vũ Hán, nơi Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc là nguồn phát tán Covid-19 khiến hơn 20 triệu người nhiễm trên thế giới.

Đây là đoàn truyền thông phương Tây đầu tiên được tiếp cận nơi này. Các phóng viên được tiếp cận phòng thí nghiệm trọng điểm BSL-4, nơi kỹ thuật viên mặc quần áo bảo hộ phồng lên như bóng bay trong lúc nghiên cứu những loại virus nguy hiểm nhất thế giới, bao gồm cả Covid-19, loại được cho là có nguồn gốc từ dơi.

Phóng viên Mỹ Janis Mackey Frayer (trái) phỏng vấn chủ nhiệm phòng thí nghiệm trọng điểm BSL-4 Viên Chí Minh tại Viện Virus học Vũ Hán ngày 7/8. Ảnh: NBC.
 

Phóng viên Mỹ Janis Mackey Frayer (trái) phỏng vấn chủ nhiệm phòng thí nghiệm trọng điểm BSL-4 Viên Chí Minh tại Viện Virus học Vũ Hán ngày 7/8. Ảnh: NBC.

Trong cuộc phỏng vấn với phóng viên Mỹ, Phó chủ nhiệm phòng thí nghiệm BSL-4 Viên Chí Minh khẳng định Covid-19 không rò rỉ từ cơ sở này. Ông thậm chí tuyên bố không nhân viên hoặc người liên quan tới phòng thí nghiệm nào dương tính hay có kháng thể với Covid-19.

Viên Chí Minh lặp lại tuyên bố phòng thí nghiệm mới biết đến virus hồi cuối tháng 12, khi được yêu cầu kiểm tra "bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân" bắt đầu lây lan tại các bệnh viện ở thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc.

"Chúng tôi chưa từng tiếp xúc với nCoV trước đó và nếu không biết đến loại virus này, không thể có chuyện nó bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm", ông nói.

Phòng thí nghiệm đang "hỗ trợ tối đa" Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cơ quan của Liên Hợp Quốc đã cử một nhóm chuyên gia tới Trung Quốc để trao đổi với các nhà khoa học ở Vũ Hán về nguồn gốc đại dịch, theo giám đốc Viện Virus học Vũ Hán Vương Diên Dật.

"Thật không may là chúng tôi bị coi là con dê tế thần cho nguồn gốc virus", bà Vương nói. "Đối với những người đang nghiên cứu và chiến đấu chống nCoV, chắc chắn ai cũng cảm thấy tức giận hoặc bị hiểu nhầm trước những lời cáo buộc vô tình hoặc ác ý".

Trong khi đó, Viên Chí Minh bày tỏ nỗi buồn vì những tin đồn này đã gây "căng thẳng" cho mối quan hệ Trung - Mỹ, ảnh hưởng tới "sự tiến bộ và ổn định của thế giới" cũng như công tác nghiên cứu khoa học của viện.

"Chúng tôi đã học hỏi được rất nhiều từ các nhà khoa học Mỹ về khoa học công nghệ cũng như tinh thần và kinh nghiệm của Mỹ", ông nói. "Suốt đại dịch, tôi tin rằng chúng ta vẫn cần tin tưởng vào khoa học, tôn trọng khoa học và đặt niềm tin vào các nhà khoa học".

Các nhà khoa học Trung Quốc làm việc trong phòng thí nghiệm BSL-4. Ảnh: Feature China.

Các nhà khoa học Trung Quốc làm việc trong phòng thí nghiệm BSL-4. Ảnh: Feature China.

Dù không trực tiếp nhắc đến tuyên bố của Viện Virus học Vũ Hán, Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh với NBC News rằng "chính phủ Trung Quốc vẫn chưa chia sẻ đầy đủ dữ liệu hay mẫu nghiên cứu với cộng đồng quốc tế".

"Chúng ta vẫn không có được câu trả lời mà chúng ta cần về loại virus đã khiến 700.000 người chết", Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố. "Để thế giới có được câu trả lời, Bắc Kinh phải cung cấp quyền tiếp cận công khai và minh bạch với toàn bộ thông tin cần thiết để cho phép tìm hiểu thấu đáo về nguồn gốc virus".

Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 5,2 triệu ca nhiễm và hơn 166.000 người chết. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo nhiều lần cáo buộc Viện Virus học Vũ Hán là nơi phát tán virus, dù chưa đưa ra bằng chứng chứng minh.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục