Séc sẵn sàng giúp đỡ Ukraine về năng lượng và tái thiết sau chiến tranh

Thủ tướng Séc - Petr Fiala cho biết, Séc sẵn sàng giúp đỡ Ukraine trong lĩnh vực quân sự, năng lượng cũng như ủng hộ nước này gia nhập Liên minh châu Âu.

 

Trả lời phóng viên sau cuộc họp của nhóm 6 quốc gia với phái đoàn Ukraine bên lề Hội nghị thượng đỉnh bất thường ở Brussels, Thủ tướng Petr Fiala cho biết, Séc sẵn sàng tiếp tục giúp đỡ Ukraine trong lĩnh vực quân sự, cũng như thay thế các nguồn năng lượng và sửa chữa cơ sở hạ tầng năng lượng bị thiệt hại trong cuộc xung đột với Nga. 

Liên quan đến chủ đề tái thiết Ukraine sau chiến tranh và hỗ trợ nước này trở thành thành viên của Liên minh châu Âu, Thủ tướng Petr Fiala cho biết, mối quan tâm của các nước thành viên là giúp đỡ Ukraine càng nhiều càng tốt trong hành trình này.

Theo Thủ tướng Petr Fiala, cánh cửa vào Liên minh châu Âu đang rộng mở và Ukraine đang có những bước tiến mạnh mẽ. Ông cũng ca ngợi sự tiến bộ trong những thay đổi lập pháp bất chấp điều kiện thời chiến và cách tiếp cận nghiêm túc của Kiev. Tuy nhiên, theo ông Petr Fiala, việc kết nạp thành viên mới có những quy định rõ ràng và đòi hỏi một khoảng thời gian nhất định.

 

Ông Petr Fiala cũng nhấn mạnh rằng, nhờ nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu của Séc, EU đã đồng ý trợ cấp tài chính thường xuyên cho Ukraine để nước này có thể hoạt động và có cơ hội tồn tại.

Ngoài Cộng hòa Séc, Slovakia, Đan Mạch, Phần Lan, Latvia và Estonia cũng được đưa vào nhóm mà phái đoàn Ukraine đã gặp tại hội nghị thượng đỉnh bất thường đang được tổ chức tại Brussels với tư cách là những nước đã ủng hộ nhiều cho Ukraine./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục