Nội các Nhật Bản thông qua dự luật hỗ trợ công nghiệp quốc phòng

Nội các Nhật Bản hôm nay (10/2) đã thông qua một dự luật hỗ trợ các nhà sản xuất thiết bị quốc phòng trong nước và thắt chặt quản lý an ninh thông tin liên quan đến sản phẩm của những nhà sản xuất này.

Theo đó, Dự luật quy định rằng chính phủ sẽ thiết lập các khuôn khổ và hệ thống trợ cấp để khuyến khích các công ty thiết bị quốc phòng Nhật Bản đa dạng hóa chuỗi cung ứng và tăng cường an ninh mạng.

Trong nỗ lực tạo thuận lợi cho xuất khẩu quốc phòng của Nhật Bản trong tương lai, dự luật đề xuất thành lập một quỹ trợ cấp cho các công ty nhằm giúp họ đáp ứng các yêu cầu thay đổi thông số kỹ thuật trên sản phẩm khi bán thiết bị quốc phòng cho các nước khác. Dự luật cũng quy định các hình phạt hình sự mới, với mức phạt lên tới 500.000 yên (3.800 USD) hoặc phạt tù tới một năm đối với hành vi tiết lộ bí mật được quy định, bao gồm cả những bí mật liên quan đến thiết bị quốc phòng.

Hiện tại, dựa trên “ba nguyên tắc” về chuyển giao thiết bị và công nghệ quốc phòng ra nước ngoài, Nhật Bản vẫn cấm xuất khẩu vũ khí ngoại trừ các dự án sản xuất hoặc phát triển chung với nước ngoài theo Hiến pháp hòa bình thời hậu chiến.

 

Trong Chiến lược An ninh Quốc gia mới được cập nhật vào tháng 12/2022, chính phủ của Thủ tướng Kishida Fumio cho biết sẽ cân nhắc xem xét 3 nguyên tắc để “xây dựng nền công nghiệp quốc phòng vững mạnh và bền vững”.

Ngoài ra, Nhật Bản cũng cam kết trong chiến lược sửa đổi sẽ có được “khả năng phản công” để tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ của đối phương và cam kết tăng gấp đôi chi tiêu quốc phòng trong vòng 5 năm tới./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục