Sĩ quan Nga đầu hàng 'giúp đặc nhiệm Ukraine vượt sông'

Đặc nhiệm Ukraine tuyên bố được một sĩ quan Nga đầu hàng và nhóm lính dưới quyền cung cấp thông tin giúp họ vượt sông Dnieper sang bờ đông.

 

Trung tâm Chiến dịch Đặc biệt Hải quân số 73 của Ukraine được giao nhiệm vụ vượt sông Dnieper để chiếm vùng bàn đạp bên bờ đông, nơi lực lượng Nga đang kiểm soát.

Các đặc nhiệm Ukraine thuộc Trung tâm 73 đã tập kết dọc theo bờ tây sông từ tháng 5 và chuẩn bị vượt sông, song buộc phải rút lui khi đập Kakhovla vỡ ngày 6/6 và nước trong hồ chứa nhấn chìm nhiều khu vực hạ lưu.

Theo binh sĩ Ukraine có biệt danh Skif thuộc một đơn vị của Trung tâm 73, Nga tái triển khai lực lượng ven bờ đông sông Dnieper vào tháng 7 sau khi nước rút. Khi đơn vị của Skif tìm cách chiếm một cù lao gần làng Krynki, pháo binh Nga lập tức trút hỏa lực vào vị trí của nhóm lính Ukraine.

Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper ngày 17/12. Ảnh: OPU
 

Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper ngày 17/12. Ảnh: OPU

Không lâu sau đó, một sĩ quan Nga tiếp cận tình báo Ukraine, chấp nhận đầu hàng cùng 11 lính dưới quyền với lý do phản đối chiến dịch của Moskva. Sĩ quan này đã cung cấp thông tin về bố trí lực lượng Nga trên bờ đông sông Dnieper cho đặc nhiệm Ukraine, giúp họ phá vỡ phòng tuyến của Nga và kiểm soát làng Krynki.

Kiểm soát làng Krynki được Ukraine và phương Tây nhận định là "điểm sáng hiếm hoi" trong bối cảnh chiến dịch phản công quy mô lớn lâm vào bế tắc. Tuy nhiên, lực lượng Nga không ngừng tấn công làng Krynki khiến Ukraine chịu nhiều thương vong và liên tục cử quân tiếp viện tới nơi này.

Nhiệt độ ban đêm tại khu vực làng Krynki gần đây hạ xuống dưới 0°C, các binh sĩ Ukraine thiếu thốn trang bị hơn nhiều so với lực lượng Nga ở vùng lân cận. Điều này khiến hoạt động tiến quân hay phòng thủ của lính Ukraine tại Krynki trong mùa đông trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo hồi đầu tháng cho biết các đơn vị Nga "rút lui vài mét" khỏi khu vực làng Krynki. Tuy nhiên, ông Putin cho biết lực lượng Ukraine tại Krynki đang chiến đấu "một cách vô nghĩa và tổn thất nhiều hơn những gì họ đạt được". "Tôi thậm chí không biết tại sao họ làm thế", ông Putin nói.

Vị trí làng Krynki thuộc tỉnh Kherson. Đồ họa: RYV

Vị trí làng Krynki thuộc tỉnh Kherson. Đồ họa: RYV

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục