Thủ tướng dự Hội nghị Cấp cao ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính tuần này dự Hội nghị Cấp cao ASEAN và các sự kiện liên quan, trong chuỗi hoạt động đối ngoại đa phương lớn nhất năm 2021.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 26/10 bắt đầu dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39, các hội nghị liên quan ASEAN cùng các đối tác, Hội nghị cấp cao ASEAN+3 và Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) theo hình thức trực tuyến.

Cũng trong dịp này, ông sẽ tham gia một số hội nghị cấp cao của các nước tiểu vùng ASEAN. Đây là chuỗi hoạt động đối ngoại đa phương có quy mô lớn nhất năm 2021 mà Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự.

Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP.

Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần này dự kiến công bố, thông qua hoặc ghi nhận 101 văn kiện, bao gồm các tuyên bố, chiến lược, khung hợp tác, kế hoạch hành động, báo cáo, tài liệu tầm nhìn trên nhiều lĩnh vực ở ba trụ cột hợp tác của ASEAN.

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự 14/17 hoạt động trong chuỗi hội nghị cấp cao lần này. Brunei, nước hiện là Chủ tịch ASEAN, chủ trì hội nghị cấp cao năm nay, diễn ra từ 26/10 đến 28/10.

Thủ tướng dự kiến công bố danh mục vật tư y tế trị giá 5 triệu USD Việt Nam đóng góp cho kho dự phòng ASEAN khi dự Hội nghị Cấp cao. Đây là số hàng Việt Nam đóng góp cho Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp ASEAN với tinh thần tham gia, chủ động và có trách nhiệm, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 21/10.

Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng sẽ dẫn đầu phái đoàn Mỹ tham dự hội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ theo hình thức trực tuyến, thảo luận về cam kết lâu dài của Mỹ đối với vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề khu vực và sáng kiến mới nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược. Đây là lần đầu tiên một tổng thống Mỹ dự hội nghị cấp cao ASEAN kể từ năm 2017.

Ngoài Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và một số lãnh đạo thế giới cũng tham dự sự kiện. Hội nghị dự kiến bàn về vấn đề Myanmar, Biển Đông và đại dịch Covid-19.

Hội nghị ASEAN diễn ra trong bối cảnh 2021 tiếp tục là năm khó khăn đối với khu vực, với thách thức từ các điểm nóng an ninh chưa có dấu hiệu hạ nhiệt cùng tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục