Thủ tướng Singapore: 'Mỗi chúng ta phải hy sinh'

Thủ tướng Lý Hiển Long kêu gọi sự hy sinh của dân Singapore và tuân thủ các biện pháp ngăn chặn nCoV trong phát biểu phát trên Facebook.

 

"Mỗi người trong chúng ta phải hy sinh, tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp cắt đứt chuỗi truyền bệnh để ngăn virus lây lan. Tôi hiểu các biện pháp rất bất tiện, chúng cũng mang cái giá phải trả cao cho nền kinh tế. Nhưng tuân thủ nghiêm ngặt các hạn chế càng nhanh, chúng sẽ càng nhanh có tác dụng và chúng ta càng sớm có thể nới lỏng chúng", Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nói trong bài phát biểu được phát trực tiếp trên Facebook của ông hôm nay.

Ông Lý cảnh báo chỉ cần một số người không tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch, tất cả những "bất tiện, đau đớn và hy sinh" mà Singapore phải trải qua sẽ trở thành vô nghĩa.

Singapore hôm qua thông báo thêm hơn 280 ca nhiễm mới, mức tăng kỷ lục, nâng tổng số lên hơn 1.900 ca. Trong số ca nhiễm mới, hơn 160 ca liên quan đến cụm dịch ký túc xá S11 Dormitory @ Punggol dành cho công nhân người nước ngoài, nâng tổng số ca nhiễm tại đây lên hơn 280. Singapore ghi nhận 6 người chết vì nCoV, không tăng trong 24 giờ trước, 314 người đã hồi phục và được xuất viện, 705 người được chuyển tới một cơ sở cách ly.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong buổi phát biểu chiều 10/4 tại Văn phòng Thủ tướng. Ảnh: PMO.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong buổi phát biểu chiều 10/4 tại Văn phòng Thủ tướng. Ảnh: PMO.

"Chúng tôi dự đoán được sự gia tăng các ca nhiễm tại địa phương, đặc biệt thêm các ca không có liên hệ (với các ca trước) và chúng tôi không thể truy vết. Chúng tôi cũng quan ngại về nhiều ca nhiễm và cụm dịch tại ký túc xá của công nhân nước ngoài. Thật không may, trong một tuần kể từ đó (ngày 3/4), những điều này đã xảy ra", Lý Hiển Long nói.

Ông Lý nói các cơ quan của Singapore gồm Bộ Y tế, Bộ Nhân lực cùng quân đội và các lực lượng nội vụ Singapore đã phối hợp thành lập nhóm công tác liên ngành đặc biệt để xử lý các cụm dịch tại khu ký túc xá. Trưởng nhóm là Tham mưu trưởng Seet Uei Lim và Phó thủ tướng Trương Chí Hiền, cố vấn cho các bộ trưởng về vấn đề này.

Nhóm công tác đặc biệt đã triển khai các đội hỗ trợ tới tất cả ký túc xá của công nhân nước ngoài nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của họ, thiết lập các cơ sở y tế và phòng khám sàng lọc, mang theo vật tư và thực phẩm, tham gia quản lý hậu cần và duy trình vệ sinh.

"Họ đảm bảo công nhân có thức ăn và nước uống, có WiFi để giữ liên lạc với bạn bè cùng gia đình và giải trí", Thủ tướng Lý Hiển Long nói.

Thủ tướng Singapore cảnh báo số ca nhiễm ngoài ký túc xá công nhân đang tăng lên khi những người là nguồn lây có thể vẫn ở ngoài và tiếp tục truyền bệnh cho nhiều người khác. Số ca nhiễm có thể tăng sau khi lệnh hạn chế có hiệu lực bởi hầu hết các ca bị lây bệnh trước thời điểm đó.

"Đây là lý do chúng ta cần lệnh phong tỏa. Nếu chúng ta giảm tiếp xúc với nhau, chúng ta giảm nguy cơ nhiễm hoặc truyền virus. Điều này làm chậm tốc độ nhiễm mới, cả các ca truy được và không truy được nguồn lây. Sau một thời gian, số ca nhiễm mới sẽ giảm", Thủ tướng Lý Hiển Long nói.

Ông Lý cho biết đây là kinh nghiệm của Trung Quốc, Hàn Quốc và New Zealand, các quốc gia áp dụng biện pháp nghiêm ngặt tương tự sau khi gia tăng số ca nhiễm. Thủ tướng Singapore khẳng định sẽ kiên nhẫn và kiên quyết trong thực hiện các biện pháp hạn chế, kêu gọi dân chúng nghiêm túc thực hiện.

Lý Hiển Long nói có lệnh hạn chế đi lại có một số linh hoạt để phù hợp với gia cảnh nhiều người, song khuyến cáo người cao tuổi Singapore ở nhà vì họ dễ nhiễm nCoV và có tỷ lệ tử vong cao hơn rất nhiều. "Chúng tôi kêu gọi các bạn ở nhà vì sự an toàn của chính các bạn", ông Lý nói.

"Vài tuần tới sẽ là thời gian khó khăn. Thỉnh thoảng tôi sẽ phát biểu như thế này để các bạn biết tình hình thực tế ra sao, chúng tôi đang nghĩ gì, các bạn có thể mong đợi những gì và làm thế nào để góp phần chống virus này. Tình hình sẽ trở nên tệ hơn trước khi tốt đẹp dần lên, trước khi mặt trời ló rạng và chiếu sáng lần nữa", Thủ tướng Lý Hiển Long nói.

Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc vào tháng 12/2019, xuất hiện tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 1,6 triệu ca nhiễm nCoV, gần 97.000 người chết và hơn 365.000 người đã hồi phục.

  •  

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục