Tổng thống Ukraine nêu điều kiện chấm dứt xung đột vào cuối năm

Tổng thống Zelensky cho rằng nếu được cung cấp đủ vũ khí và có thêm may mắn, Ukraine có thể chấm dứt xung đột với Nga vào cuối năm nay.

 

"Nếu vũ khí hạng nặng từ các đối tác được gửi tới kịp thời và có đủ may mắn, chúng tôi có thể đạt được rất nhiều thứ trước cuối năm nay và chấm dứt cuộc xung đột này. Ít nhất chúng tôi có thể dừng phần quân sự của cuộc xung đột", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trả lời phỏng vấn CNN hôm 7/7, khi được hỏi về khả năng kết thúc giao tranh vào cuối năm nay.

Tổng thống Ukraine cũng bày tỏ biết ơn với sự hỗ trợ quân sự từ Mỹ, đồng thời kêu gọi phương Tây tiếp tục viện trợ để giúp Kiev đối phó lực lượng Nga.

"Mỹ đang giúp Ukraine, giúp rất nhiều, nhưng không đủ để giành chiến thắng. Tôi hy vọng sự tin tưởng của tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy các khoản hỗ trợ cho Ukraine", ông Zelensky nói thêm.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev hôm 6/7. Ảnh: Reuters.
 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev hôm 6/7. Ảnh: Reuters.

Lãnh đạo Ukraine cũng nhắc lại lời mời Tổng thống Mỹ Joe Biden đến thăm Kiev, cho biết động thái này sẽ gửi thông điệp tới Nga và toàn thể thế giới.

"Chúng tôi rất muốn gặp Tổng thống Biden ở Ukraine. Tôi nghe nói rằng ông ấy ủng hộ ý tưởng này. Chúng tôi cũng hiểu có một số yếu tố an ninh cản trở chuyến thăm của ông ấy", ông Zelensky nói.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 23/6 nói Ukraine phải chấp thuận mọi yêu cầu của Nga nếu muốn dừng chiến sự. Khi được đề nghị làm rõ yêu cầu của Nga, ông Peskov trả lời: "Ukraine biết rất rõ điều này".

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 3 đã liệt kê những yêu cầu của Moskva để đạt thỏa thuận hòa bình, bao gồm Ukraine chấp nhận là nước trung lập và không xin gia nhập NATO, cam kết giải trừ quân bị để không trở thành mối đe dọa với Nga, bảo vệ tiếng Nga tại nước này và "phi phát xít hóa".

Moskva cũng muốn Kiev công nhận độc lập của hai vùng ly khai và công nhận Crimea thuộc Nga. Tuy nhiên, ông Zelensky bác bỏ các yêu cầu này và tuyên bố sẽ không chấp nhận nhượng bộ lãnh thổ với Nga.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục