Trump: IS tại Syria sẽ bị quét sạch 'trong đêm nay'

Trump tuyên bố phần lãnh thổ cuối cùng do IS chiếm đóng tại Syria sẽ được các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn giải phóng trong đêm 20/3.

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump giới thiệu tấm bản đồ về vùng lãnh thổ do IS chiếm đóng tại Syria và Iraq vào tháng 11/2016. (Màu đỏ chỉ các lực lượng IS). Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump giới thiệu tấm bản đồ vùng lãnh thổ IS chiếm đóng tại Syria và Iraq vào tháng 11/2016. (Màu đỏ chỉ các lực lượng IS). Ảnh: AP.

"Vương quốc của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sẽ biến mất vào đêm nay", AP ngày 20/3 dẫn tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại một nhà máy sản xuất xe tăng ở bang Ohio.

Trong lúc phát biểu, Trump đã so sánh hai bản đồ về vùng lãnh thổ do IS chiếm đóng tại Iraq và Syria vào tháng 11/2016 và hiện nay. Trong khi bản đồ cũ bị bao trùm bởi hầu hết mầu đỏ (màu chỉ lực lượng IS), bản đồ mới chỉ còn lại một chấm đỏ rất nhỏ. "Khi tôi mới tiếp quản, Syria là một mớ hỗn độn. IS có mặt tại khắp Syria và Iraq", Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Trump xác nhận Mỹ sẽ duy trì lâu dài 400 binh sĩ tại Syria bất chấp tuyên bố rút hoàn toàn lực lượng sau khi đã đánh bại hoàn toàn IS được ông đưa ra cuối năm ngoái.

IS từng kiểm soát hơn 30% diện tích Iraq và nhiều khu vực rộng lớn ở Syria và Iraq nhưng dần suy yếu và hứng chịu hàng loạt thất bại trên chiến trường. Dưới sự yểm trợ của lực lượng Mỹ, quân đội Iraq tuyên bố đánh đuổi hoàn toàn phiến quân khỏi nước này vào tháng 12/2017.

Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với nòng cốt là dân quân người Kurd do Mỹ hậu thuẫn ngày 11/3 phát động chiến dịch tấn công làng Baghouz, sào huyệt cuối cùng của phiến quân IS ở phía đông Syria.

Lực lượng này hy vọng sẽ nhanh chóng xóa sổ IS trước khi quân Mỹ rút khỏi Syria vào cuối tháng 3, nhưng chiến dịch tới nay tiến triển chậm do vấp phải những khó khăn ngoài dự tính như Hệ thống địa đạo bí mật của phiến quân, bẫy mìn và thời tiết xấu.

Trump: IS tại Syria sẽ bị quét sạch trong đêm nay - 1

Vị trí làng Baghouz ở Syria. Đồ họa: CBC.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục