Trump muốn cử điều tra viên đến Trung Quốc

Trump cho biết chính phủ Mỹ vẫn muốn các điều tra viên nước này đến Trung Quốc để tìm hiểu về sự bùng phát của Covid-19.

 

"Chúng tôi đang trao đổi với Trung Quốc. Chúng tôi từ lâu đã đề cập với họ chuyện đưa người tới tìm hiểu. Chúng tôi muốn tới đó, xem điều gì đang diễn ra", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc họp báo về Covid-19 ở Nhà Trắng hôm 19/4, bày tỏ sự không hài lòng với cách Trung Quốc xử lý đại dịch khi nó mới bùng phát ở Vũ Hán hồi tháng 12 năm ngoái.

Trump nói rằng ông đã hài lòng với thỏa thuận thương mại đạt được với Trung Quốc, nhưng từ khi phát hiện ra cách Bắc Kinh ứng phó với đại dịch Covid-19, ông "không hài lòng nữa". "Chúng tôi đã không được mời tới đó, tôi có thể nói với các bạn như vậy", ông khẳng định.

Mỹ từng nhiều lần đề xuất đưa các điều tra viên tới Trung Quốc để tìm hiểu về Covid-19, nhưng đều bị Trung Quốc từ chối.

Ông chủ Nhà Trắng từng cảnh báo Trung Quốc có thể phải đối mặt hậu quả nếu nước này bị phát hiện không làm tròn trách nhiệm ngăn Covid-19. Tổng thống Mỹ cũng nghi ngờ số liệu Covid-19 của Trung Quốc khi nước này chỉ ghi nhận 0,33 ca tử vong trên 100.000 người, trong khi con số này tại Mỹ là 11,24, tại Pháp và Tây Ban Nha lần lượt là 27,92 và 42,81.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 19/4. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 19/4. Ảnh: AFP. 

Cách xử lý Covid-19 của Trung Quốc gần đây liên tục bị đem ra tranh luận. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từng hoài nghi về những "vùng xám" trong cách Trung Quốc ứng phó đại dịch, khẳng định vẫn còn những điều thế giới chưa được biết.

Ngoại trưởng Australia Marise Payne cũng cho biết nước này sẽ "theo đuổi" một cuộc điều tra về phản ứng ban đầu của Trung Quốc khi Covid-19 bùng phát ở thành phố Vũ Hán cuối năm ngoái.    

Ngoại trưởng Mike Pompeo trước đó nhấn mạnh chính quyền Mỹ "vẫn đang cố gắng" để Trung Quốc cho phép các chuyên gia nước này tiếp cận một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, địa điểm bị nhiều người hoài nghi là nơi "rò rỉ" nCoV.

Trung Quốc nhiều lần bác cáo buộc "giấu dịch", khẳng định chính phủ nước này luôn minh bạch với dữ liệu Covid-19. Bắc Kinh cũng bảo vệ việc Vũ Hán sửa số người nhiễm và chết do nCoV, cho biết đây là "điều bình thường" trên thế giới.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục