Trung Quốc đề xuất điều tra nguồn gốc Covid-19 qua hàng nhập khẩu

CDC Trung Quốc đề xuất cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19 giai đoạn hai của WHO nên tập trung vào những sản phẩm đông lạnh nhập khẩu vào nước này.

 

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc hôm 30/8 cho biết các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nên tập trung tìm hiểu các sản phẩm đông lạnh được nhập khẩu vào Trung Quốc và khâu đóng gói, vận chuyển chúng trong giai đoạn từ tháng 9/2019 tới tháng 12/2019, thời điểm trước khi phát hiện các ca nCoV đầu tiên tại Vũ Hán.

Các nhà dịch tễ học của CDC Trung Quốc cho biết các mẫu nCoV có thể được tìm thấy trên một số sản phẩm đông lạnh được nhập vào các thành phố nước này như Bắc Kinh và Đại Liên, ngay trước khi hai thành phố bùng dịch vào mùa hè năm ngoái. Những đợt bùng phát này xảy ra sau khi Trung Quốc kiểm soát được làn sóng dịch đầu tiên ở Vũ Hán vào tháng 4/2020.

Theo các nhà dịch tễ học Trung Quốc, Covid-19 có thể xâm nhập vào Vũ Hán từ một khu vực khác ở đất nước hoặc từ một nhà cung cấp sản phẩm đông lạnh nước ngoài. CDC Trung Quốc đề xuất WHO nên tìm hiểu giả thuyết này.

Nhân viên bảo vệ đứng bên ngoài Viện Virus học Vũ Hán hồi tháng hai. Ảnh: AP.

Nhân viên bảo vệ đứng bên ngoài Viện Virus học Vũ Hán hồi tháng hai. Ảnh: AP.

Các nhà khoa học nước này còn cho rằng có nhiều bằng chứng cho thấy Covid-19 đã xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới như Mỹ, Italy, Tây Ban Nha và Pháp, trước khi được tìm thấy ở Trung Quốc.

"Chúng tôi đã tiến hành điều tra dịch tễ học, xét nghiệm, nghiên cứu, so sánh và xác nhận rằng nCoV được nhập khẩu từ các quốc gia khác hoặc các vùng khác thông qua dây chuyền vận chuyển đồ đông lạnh", Ma Huilai, quan chức CDC Trung Quốc, cho biết.

Các nghiên cứu từ CDC Trung Quốc cũng chỉ ra rằng hơn một nửa cửa hàng ở chợ Hoa Nam, nơi được cho là phát hiện các ca nhiễm nCoV đầu tiên, đã nhập khẩu 29 loại sản phẩm đông lạnh từ 20 quốc gia và các khu vực khác ở Trung Quốc.

Trung Quốc nhiều lần tuyên bố nCoV có thể lây lan qua thực phẩm đông lạnh. Tuy nhiên, các nhà khoa học và giới chức cho biết tới nay không có bằng chứng vững chắc nào cho thấy nCoV có thể lây lan qua đường này.

"Không có bằng chứng cho thấy thực phẩm hoặc chuỗi thực phẩm liên quan tới sự lây lan của nCoV. Mọi người nên cảm thấy thoải mái và an toàn, không cần lo sợ về thực phẩm, bao bì thực phẩm, hoặc quá trình chế biến, vận chuyển chúng", Mike Ryan, giám đốc chương trình y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nói hồi năm ngoái.

Đề xuất từ các nhà khoa học Trung Quốc được đưa ra khi WHO đang lên kế hoạch điều tra nguồn gốc Covid-19 giai đoạn hai, trong đó bao gồm kiểm tra các phòng thí nghiệm Trung Quốc.

Bắc Kinh chỉ trích đề xuất này, cho rằng Bắc Kinh đã hoàn thành nghĩa vụ trong tìm hiểu nguồn gốc đại dịch và cuộc điều tra giai đoạn hai nên được tiến hành ở nơi khác.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục