Trung Quốc triệu Đại sứ Nhật Bản, phản đối tuyên bố của G7

Trung Quốc ngày 21/5 triệu Đại sứ Nhật Bản tại Bắc Kinh để phản đối Tuyên bố chung của các nước Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu (G7) đưa ra ở hội nghị thượng đỉnh ở Hiroshima, trong đó có nhiều nội dung liên quan đến nước này.

Thông tin trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, trong buổi triệu Đại sứ Nhật Bản, Thứ trưởng Ngoại giao Tôn Vệ Đông đã chỉ trích Tokyo cùng với các nước G7 “bôi nhọ, tấn công Trung Quốc, can thiệp thô bạo các công việc nội bộ của Trung Quốc, vi phạm nguyên tắc cơ bản của luật quốc tế cũng như tinh thần 4 văn kiện chính trị Trung-Nhật”.

Ông Tôn cho rằng, hành động của Nhật Bản đã làm tổn hại chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của Trung Quốc, do vậy nước này “không hài lòng mạnh mẽ và kiên quyết phản đối.”

Theo ông, “Nhật Bản nên điều chỉnh cách hiểu về Trung Quốc, nắm bắt quyền tự chủ chiến lược, tuân thủ nguyên tắc của 4 văn kiện chính trị giữa Trung Quốc - Nhật Bản và thực sự thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển ổn định với thái độ xây dựng”.

 

Trong tuyên bố chung ngày 20/5, lãnh đạo các nước G7 nhóm họp tại Hiroshima, Nhật Bản, đã bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về tình hình ở Biển Đông và biển Hoa Đông, “phản đối mạnh mẽ bất cứ hành động đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực hoặc biện pháp cưỡng ép”.

G7 tái khẳng định hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan là “rất cần thiết” với an ninh toàn cầu, đồng thời kêu gọi giải pháp hòa bình cho căng thẳng liên quan đến vấn đề Đài Loan và bày tỏ lo ngại về tình hình Tây Tạng, Tân Cương. Tuy nhiên, các lãnh đạo G7 cũng cho biết sẵn sàng xây dựng mối quan hệ mang tính xây dựng và ổn định với Trung Quốc, nhưng cho rằng việc “đề cập thẳng thắn và trực tiếp bày tỏ mối quan ngại của mình với Bắc Kinh” là rất quan trọng./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục