Trung Quốc và Honduras ký 19 văn kiện hợp tác bao gồm bản ghi nhớ BRI

Ngoại trưởng Honduras cho biết, trong khuôn khổ chuyến thăm của tổng thống nước này tới Trung Quốc, hai bên ký kết 19 văn kiện hợp tác, trong đó bao gồm bản ghi nhớ về “Vành đai và Con đường”.

Tổng thống Honduras Xiomara Castro đang có chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Trung Quốc từ ngày 9 đến 14/6. Trả lời phỏng vấn tờ Thời báo Hoàn cầu trong khuôn khổ chuyến thăm, Ngoại trưởng Honduras Enrique Reina cho biết, nước này ký kết 19 văn kiện và biên bản ghi nhớ hợp tác với Trung Quốc vào ngày 12/6, trong đó có bản ghi nhớ hợp tác về “Vành đai và Con đường” (BRI).

19 văn kiện này liên quan đến các lĩnh vực thương mại, hàng hóa Honduras thâm nhập vào thị trường Trung Quốc, văn hóa, giáo dục... mà theo ông Reina là sẽ mở ra nhiều khả năng hơn cho người dân hai nước ở cấp độ kinh tế và xã hội. Ông cũng cho biết, đầu tháng 7, một Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc dự kiến ​​sẽ thăm Honduras để thúc đẩy việc ký kết hiệp định thương mại tự do giữa hai bên.

Theo Ngoại trưởng Honduras, việc nước này thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc đã mở ra một “kỷ nguyên mới” cho quan hệ giữa Honduras với thế giới.

 

Trước đó, tại cuộc gặp với bà Dilma Rousseff, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển mới (NDB) của nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS tại Thượng Hải, Tổng thống Honduras đã chính thức đề nghị gia nhập ngân hàng này. Ông Reina cho biết, ngoài NDB, Honduras còn muốn trở thành một phần của BRICS.

Đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của một Tổng thống Honduras tới Trung Quốc. Chuyến thăm diễn ra chỉ sau 75 ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao sau khi Honduras quyết định cắt đứt quan hệ với đảo Đài Loan. Đến nay, hai nước đã khai trương đại sứ quán tại thủ đô của nhau./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục