Ukraine cáo buộc Nga tấn công thuyền cứu lũ

Ukraine cáo buộc Nga tấn công ba thuyền cứu lũ ở Kherson, khiến ba người chết và 10 người bị thương.

 

"Hôm nay, những kẻ tấn công đã nhắm vào ba chiếc thuyền được sử dụng để giải cứu 21 người khỏi khu vực bị ngập lụt. Những nạn nhân đó đều là người cao tuổi, khó di chuyển. Lính Nga đã tấn công họ từ phía sau", Oleksandr Prokudin, tỉnh trưởng Kherson thuộc chính quyền Ukraine, nói hôm 11/6.

Ông Prokudin cho biết thêm vụ tấn công vào những chiếc thuyền cứu lũ khiến ba người thiệt mạng và 10 người bị thương, trong đó có hai nhân viên thực thi pháp luật. Ông cáo buộc lực lượng Nga "cố tình cản trở các nỗ lực cứu hộ".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lên án vụ tấn công và lặp lại cáo buộc rằng Nga phải chịu trách nhiệm về vụ vỡ đập Kakhovka, gây ngập lụt ở Kherson. Ông nói thêm lực lượng Nga đang tấn công những cư dân tìm cách sơ tán khỏi vùng lũ.

Chiếc thuyền trên đường phố ngập lụt ở Kherson hôm 8/6. Ảnh: AFP

Chiếc thuyền trên đường phố ngập lụt ở Kherson hôm 8/6. Ảnh: AFP

Nga chưa phản hồi về sự việc, song Moskva và Kiev trước đó đều cáo buộc nhau nổ súng, bắn pháo vào lực lượng cứu hộ đang cố tiếp cận các vùng ngập lụt ở Kherson sau vụ vỡ đập.

Giới chức Nga cũng cáo buộc lực lượng Ukraine nã pháo vào điểm sơ tán dân thường từ Kherson, khiến hai người thiệt mạng và hai người bị thương.

Đập thủy điện Kakhovka trên sông Dnieper, thuộc khu vực Nga kiểm soát ở tỉnh Kherson, bị vỡ ngày 6/6, khiến nước trong hồ chứa tràn xuống hạ lưu, nhấn chìm nhiều khu dân cư, làng mạc và một số khu vực đô thị ven sông.

Kiev và Moskva cáo buộc nhau phá hủy con đập nhưng không đưa ra bằng chứng xác thực. Hiện chưa rõ liệu con đập bị tấn công có chủ ý hay do sự cố về cấu trúc.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục