Mẹ của 4 đứa trẻ ở Amazon sống sót vài ngày sau khi gặp nạn

Chị cả trong nhóm 4 đứa trẻ sống sót sau 40 ngày trong rừng Amazon chia sẻ các em đã phải chứng kiến mẹ mình trút hơi thở cuối cùng.

 

Manuel Ranoque, cha của hai em nhỏ tuổi nhất, ngày 11/6 nói với truyền thông bên ngoài bệnh viện rằng chị cả Lesly Jacobombaire Mucutuy, 13 tuổi, kể rằng mẹ các em sống khoảng 4 ngày sau tai nạn máy bay ngày 1/5.

Chiếc máy bay hạng nhẹ Cessna 206 chở 7 người gặp nạn ngày 1/5 trên hành trình 350 km từ Araracuara đến San Jose del Guaviare, thành phố trong khu vực rừng Amazon của Colombia. Hành khách trên máy bay gồm một lãnh đạo cộng đồng thổ dân Huitoto, 4 đứa trẻ và người mẹ có tên Magdalena Mucutuy Valencia, cũng thuộc cộng đồng này.

Trước khi qua đời, Valencia nói với các em "hãy rời khỏi đây đi. Bố sẽ dành cho các con tình yêu thương tuyệt vời, giống tình cảm của mẹ dành cho các con".

Lính không quân Colombia chăm sóc cho em bé được tìm thấy trong rừng Amazon hôm 9/6. Ảnh: Reuters

Lính không quân Colombia chăm sóc cho em bé được tìm thấy trong rừng Amazon hôm 9/6. Ảnh: Reuters

Sau hơn 40 ngày trong rừng rậm, lực lượng cứu hộ Colombia ngày 9/6 thông báo tìm thấy nhóm trẻ. Các em được đưa đến bệnh viện quân đội ở thủ đô Bogota trong tình trạng rất yếu và dự kiến phải ở lại đây trong ít nhất hai tuần.

Fidencio Valencia, chú của một trong 4 đứa trẻ, nói với truyền thông địa phương rằng một em kể cả nhóm đã phải trú ẩn trong thân cây để bảo vệ mình giữa khu vực đầy rắn, muỗi và động vật hoang dã.

"Chúng kiệt sức. Chúng đã bắt đầu ăn, chỉ một chút thôi. Chúng đang vẽ tranh để bình ổn tâm lý", Fidencio nói sau chuyến thăm các cháu ở bệnh viện, cho hay gia đình chưa nói chuyện nhiều với 4 em để chúng có không gian và thời gian phục hồi sau cú sốc.

Dairo Juvenal Mucutuy, một người chú khác, nói rằng một em muốn bắt đầu đi bộ. "Cháu muốn đi giày và đi bộ, nhưng chân cháu đau", Dairo thuật lại lời người cháu. "Tôi đáp rằng: 'khi bình phục, chú cháu mình sẽ cùng chơi bóng đá".

Một trong 4 em nhỏ sống sót trong rừng Amazon được điều trị tại bệnh viện ở Bogota, Colombia ngày 10/6. Ảnh: AFP

Một trong 4 em nhỏ sống sót trong rừng Amazon được điều trị tại bệnh viện ở Bogota, Colombia ngày 10/6. Ảnh: AFP

Sau vụ tai nạn máy bay 1/5, giới chức Colombia đã triển khai Chiến dịch Hy vọng, sau khi tìm thấy thi thể của ba người lớn tại hiện trường, nhưng không tìm thấy lũ trẻ.

Quân đội đã điều động 150 binh sĩ cùng chó nghiệp vụ đến khu vực rừng rậm tầm nhìn hạn chế, sương mù dày đặc. Hàng chục tình nguyện viên bộ lạc bản địa cũng tham gia. Trực thăng cũng cũng liên tục phát loa yêu cầu các em giữ vị trí, thả thức ăn vào rừng, bắt pháo sáng hỗ trợ lực lượng cứu hộ mặt đất.

Giới chức cho biết cả nhóm sống sót nhờ ăn farina, loại bột sắn địa phương, từ máy bay, cùng các loại trái cây rừng quen thuộc với 4 đứa trẻ bản địa Huitoto. Tướng Pedro Sanchez, chỉ huy chiến dịch cứu hộ, cho biết nhóm trẻ ở cách hiện trường tai nạn khoảng 5 km, trong một khu vực nhỏ, thoáng giữa rừng.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục