Liverpool đè bẹp Arsenal

Nhờ cú đúp của tiền đạo vào thay người Diogo Jota, Liverpool thắng 3-0 trên sân Arsenal và thu hẹp khoảng cách với top 4 xuống hai điểm.

 

* Ghi bàn: Jota 64’, 82’, Salah 68’.

Jota trong tình huống ấn định tỷ số 3-0 cho Liverpool ở phút 82. Ảnh: The Observer

Jota trong tình huống ấn định tỷ số 3-0 cho Liverpool ở phút 82. Ảnh: The Observer

Liverpool sa sút không phanh từ đầu tháng Hai, với chuỗi bốn trận thua tại Ngoại hạng Anh. Thầy trò Jurgen Klopp có thể đầu hàng trước bất cứ đối thủ nào, từ đua trụ hạng như Brighton, đến cạnh tranh top 4 như Man City, Leicester. Bản thân HLV người Đức cũng tỏ ra kém mặn mà với cuộc đua Ngoại hạng Anh, nhất là khi giữa tuần tới, ông cùng học trò chạm trán Real Madrid ở tứ kết Champions League.

Tuy nhiên, đối thủ của Liverpool cũng phập phù không kém. Sau giai đoạn thăng hoa hồi đầu năm 2021, Arsenal thắng ba trong chín trận gần nhất. Cộng thêm việc thiếu Bukayo Saka, Emile Smith Rowe và Granit Xhaka, lựa chọn duy nhất và quen thuộc nhất của HLV Mikel Arteta chỉ là phòng ngự phản công.

Cả hiệp một, Arsenal chịu trận, với chỉ một cú sút, cầm bóng chưa đầy 35%. Ngược lại, Liverpool sút sáu lần, trong đó có cơ hội mười mươi cuối hiệp một. Bóng được nhả vừa tầm từ cánh phải vào trung lộ cho James Milner. Trong cấm địa, và không bị ai kèm, lão tướng người Anh sút một chạm nhưng lại đưa bóng chệch cột dọc. Ngoài sân, Klopp dụi mắt mấy lần, như không tin người đeo băng đội trưởng trận này hỏng ăn ở tình huống đó.

Chấn thương của Tierney bên phía Arsenal từ cuối hiệp một là bước ngoặt làm thay đổi cục diện trận đấu. Ảnh: The Guardian

Chấn thương của Tierney bên phía Arsenal từ cuối hiệp một là bước ngoặt làm thay đổi cục diện trận đấu. Ảnh: The Guardian

Sau một tiếng không cụ thể hóa được việc kiểm soát thế trận, Klopp rút Andrew Robertson khỏi sân, đồng thời tập trung hỏa lực khoét biên phải Arsenal, nơi Kieran Tierney đã rời sân cuối hiệp một vì chấn thương. Quyết định của HLV người Đức mang tới hiệu quả tức thì. Chỉ ba phút sau điều chỉnh, đội khách vượt lên bằng pha dàn xếp quen thuộc mùa trước, nhưng ít thấy mùa này. Trent Alexander-Arnold tạt bóng sớm từ cánh phải về phía cột xa, cho tiền đạo vào thay người Diogo Jota băng vào dũng mãnh, đánh đầu cận thành.

Ở giai đoạn một, Jota cũng xé lưới Arsenal, tám phút sau khi vào thay Sadio Mane. Đó là bàn đầu tiên tiền đạo người Bồ Đào Nha ghi cho đội bóng mới. Tối 3/4, "Pháo thủ" tiếp tục mang đến kỷ niệm ngọt ngào cho Jota. Anh không những mở tỷ số, mà còn ấn định chiến thắng 3-0 vào cuối trận, khi ập vào sút cận thành, sau đường nhả lại từ Mane.

Nếu lấy số phút ghi một bàn làm cơ sở so sánh, Jota chính là tiền đạo số một Liverpool lúc này. Tiền đạo 24 tuổi chỉ mất 91 phút để có một bàn tại Ngoại hạng Anh, nhỉnh hơn Mohamed Salah (135 phút), và vượt xa Mane (322 phút), cũng như Roberto Firmino (372 phút). Phong độ của Jota trong bốn trận gần nhất, tính cả hai trận trong màu áo tuyển Bồ Đào Nha, mang tới hy vọng hồi sinh cho đội đương kim vô địch nước Anh.Với trung bình 1,5 bàn mỗi trận, Jota xứng đáng để Klopp mạo hiểm đá bốn tiền đạo trong khoảng 25 phút, khi trận đấu vào thế giằng co.

Salah có đủ cơ hội để lập cú đúp như Jota, nhưng chỉ thành công một lần. Bốn phút sau bàn mở tỷ số, tiền đạo người Ai Cập tả xung hữu đột bên góc phải, đưa bóng sát vòng 5m50, trước khi đánh bại Bernd Leno ở cự ly gần. Nhưng ở pha đối mặt sau đó năm phút, cú vô-lê sát vạch 16m50 của Salah bị thủ môn Arsenal cản lại.

Salah nâng tỷ số lên 2-0 với cú sút chéo góc hiểm hóc ở phút 68. Ảnh: The Observer

Salah nâng tỷ số lên 2-0 với cú sút chéo góc hiểm hóc ở phút 68. Ảnh: The Observer

Mane và Firmino tiếp tục tịt ngòi, nhưng Liverpool không mấy bận tâm đến điều ấy lúc này. Từ thủ môn Alisson Becker tới Klopp đều cười tươi sau tiếng còi mãn cuộc. Với ba điểm trọn vẹn, họ nhảy lên thứ năm, và thu hẹp khoảng cách với Chelsea xuống còn hai điểm.

Niềm vui của Liverpool là nỗi buồn với Arsenal. Đội bóng thành London đã thua, dù cố tử thủ và chỉ dám tung ra ba cú sút suốt 90 phút. Hổng phòng ngự và bí ý tưởng tấn công, đó sẽ là những vấn đề Arteta cần giải quyết trước khi tiếp Slavia Prague ngày 8/4 tại tứ kết Europa League, đấu trường duy nhất Arsenal còn cơ hội đoạt danh hiệu mùa này.

Đội hình thi đấu

Arsenal: Leno; Chambers, Holding, Gabriel, Tierney (Soares 45' + 1); Thomas, Ceballos (Elneny 58'); Pepe, Odegaard, Aubameyang (Martinelli 77'); Lacazette.

Dự bị không sử dụng : Bellerin, Mari, Nelson, Nketiah, Ryan, Willian.

Liverpool: Alisson; Robertson (Jota 61’), Kabak (Williams 84’), Phillips, Alexander-Arnold; Milner, Fabinho, Thiago; Mane, Firmino (Wijnaldum 78’), Salah.

Dự bị không sử dụng: Adrian, Jones, Keita, Oxlade-Chamberlain, Shaqiri, Tsimikas.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục