Philippines muốn hình thành nhóm Bộ Tứ mới

Trong bối cảnh ngày càng phải đối mặt với nhiều sức ép, Philippines mong muốn hình thành một cơ chế Bộ Tứ mới với các thành viên là Philippines, Australia, Nhật Bản và Mỹ để giúp kiềm chế các hành động gây hấn có thể xảy ra.

 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với truyền thông Australia được đăng tải ngày hôm nay, Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Philippines Francis Tolentino cho biết Thượng viện nước này đang thảo luận về việc hình thành một Bộ Tứ mới bao gồm Philippines, Australia, Nhật Bản và Mỹ.

Ông Francis Tolentino cho hay việc “gia tăng hợp tác có thể đảm bảo rằng hành động gây hấn nào từ phía bất kỳ quốc gia nào đều sẽ bị kiềm chế”. Ông cũng nhấn mạnh, “cùng làm việc với nhau, điều đã từng xảy ra trước kia, là tín hiệu tốt cho việc tiếp tục duy trì hòa bình và an ninh khu vực”.

Về việc tại sao Philippines lại đề xuất bốn quốc gia gồm nước này, Australia, Nhật Bản và Mỹ là thành viên của nhóm Bộ Tứ mới là vì hiện Australia, Nhật Bản và Mỹ cũng đang cùng là thành viên của nhóm Bộ Tứ khác với thành viên thứ tư là Ấn Độ. Việc 3 nước này cùng hợp tác trong một cơ chế khác không gặp nhiều khó khăn. Vấn đề còn lại là tại sao 3 nước này cần “ngồi lại” với Philippines. Ông Tolentino cho biết, việc tham gia của Philippines là hợp lý khi nước này đang là đồng minh của Mỹ và Australia trong lúc đang thảo luận với Nhật Bản về thỏa thuận hoạt động thăm viếng lẫn nhau của lực lượng quốc phòng hai nước.

 

Phản ứng trước đề xuất mới của Philippines, giáo sư John Blaxland thuộc trường Đại học Quốc gia Australia cho biết, việc hình thành một cơ chế Bộ Tứ mới không làm phát sinh thêm rắc rối./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục