Người lính đầu tàu trên mọi mặt trận

Rời quân ngũ trở về địa phương, CCB Lương Văn Nho (trong ảnh), thôn 3 Thuốc Hạ, xã Tân Thành (Hàm Yên) mang trong mình bầu nhiệt huyết của người lính.

 

Ông phấn đấu vượt khó khăn, gương mẫu tham gia các hoạt động ở địa phương. Ông là 1 trong 30 cá nhân xuất sắc được Hội CCB tỉnh tặng Bằng khen trong phong trào thi đua CCB gương mẫu tại hội nghị tổng kết Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” lần thứ VI, giai đoạn 2014 - 2019 vừa qua.

Năm 1983, ông Nho lên đường nhập ngũ. Hơn 3 năm chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, trở về địa phương, cuộc sống ban đầu vô cùng khó khăn. Ông đã quyết tâm bắt tay vào phát triển kinh tế để cải thiện đời sống. Qua nghiên cứu, thấy đồng đất ở địa phương phù hợp trồng cam, ông đã phá toàn bộ đồi xả, mạnh dạn đưa hơn 100 gốc cam sành vào trồng. Vừa trồng, vừa học, ông đã nhân rộng cây cam ra khắp đồi. Gần 30 năm lăn lộn với mảnh đất đồi, hiện ông có 4,5 ha cam sành.

Để cây cam sinh trưởng khỏe mạnh, bán được giá cao, ông không ngừng học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất. Năm 2013, ông đã đưa kỹ thuật trồng cam theo tiêu chuẩn VietGap vào sản xuất. Ông Nho chia sẻ: “Sản xuất cam theo hướng VietGap, cam vừa bán được giá, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, lại vừa giữ được chất dinh dưỡng của đất”. Ông cho biết: “Tùy giá cả từng năm, nhưng bình quân cũng thu được từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm. Sau khi trừ hết công chăm sóc, phân bón còn lãi từ 400 - 500 triệu đồng/năm”. 

Theo ông: “Muốn vươn xa phải đi cùng nhau”, bởi vậy, khi áp dụng kỹ thuật trồng cam VietGap thấy hiệu quả, ông đã tuyên truyền, phổ biến đến các hộ trồng cam, vận động cùng tham gia. Ban đầu chỉ có 1 đến 2 người lính tham gia, nay đã có nhiều người đến học hỏi kinh nghiệm để làm theo. Hiện ông Nho là tổ trưởng tổ trồng cam theo tiêu chuẩn VietGap. Tổ có 23 thành viên với 62 ha cam, trong đó có 11 hộ là hội viên CCB. Ông Lương Văn Nhẹ, thôn 4 Thuốc Hạ chia sẻ: “Lúc đầu ông Nho làm, chúng tôi cũng không tin là ông sẽ làm được như thế này, nhưng sau đó chúng tôi đã tin và học làm theo. Nhà tôi cũng trồng hơn 2 ha cam theo tiêu chuẩn VietGap. Nhờ vườn cam, gia đình tôi từ hộ nghèo đã vươn lên thành hộ khá”. 

Không chỉ trồng cam giỏi, ông Nho còn là người cán bộ tận tâm, trách nhiệm, tâm huyết. Ông có thâm niên gần 30 năm gắn bó với vai trò là Bí thư Chi bộ thôn 4 Thuốc Hạ (nay là thôn 3 Thuốc Hạ). Với việc tiên phong, đi đầu trong tất cả các phong trào, các hoạt động của thôn, nhất là việc phát triển kinh tế gia đình, CCB Lương Văn Nho được bà con nhân dân quý mến, tin tưởng và làm theo. 

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục