Lễ Đám Chay - Nét văn hóa của đồng bào Dao Quần Trắng

Cũng như nhiều dân tộc khác trong tỉnh Tuyên Quang, đồng bào dân tộc Dao Quần Trắng ở xã Thái Hòa, huyện Hàm Yên hiện vẫn còn lưu giữ được nét văn hoá mang đậm bản sắc của riêng dân tộc mình đó là Lễ Đám Chay, thường được tổ chức vào mùa xuân hàng năm.



Các nghi lễ trong Lễ Đám Chay của người Dao Quần Trắng

Gia đình anh Vi Văn Tinh ở Thôn Khe Mon, xã Thái Hòa, huyện Hàm Yên làm Lễ Đám Chay cho ông nội của anh đã mất cách đây 03 năm. Với đầy đủ các dụng cụ như thanh la, não bạt, tù và cùng những đồ dùng khác đã được anh chuẩn bị từ trước. Phần còn lại như làm nhà xe, cắt quần áo, tất cả những đồ dùng hàng ngày như của người khi còn sống được những người giúp việc trong buổi lễ hoàn tất. Anh Tinh cho biết, để làm Lễ Đám Chay cho ông nội, gia đình anh đã phải chuẩn bị nuôi lợn, gà cách đây hơn một năm và trồng những giống lúa thơm dẻo nhất để lấy gạo ngon làm bánh dâng tổ tiên.

Theo quan niệm của đồng bào dân tộc Dao Quần Trắng, con người ai cũng có hồn, khi chết đi chỉ mất phần thể xác, nhưng tâm hồn, kiến thức và đạo đức của những người đã khuất vẫn trường tồn mãi với thời gian. Chính vì vậy, việc làm Lễ đám Chay là cách thể hiện sự thương tiếc của người còn sống đối với người đã khuất. Lễ Đám Chay mang tính chất báo hiếu với người quá cố, mang tính nhân văn sâu sắc, răn dạy cho con cháu không được quên công ơn và những truyền thống nguồn cội tốt đẹp của của thế hệ cha ông.

Ngày nay, những gia đình nào có con trai thường tổ chức làm Lễ Cấp Sắc cùng một lúc với Lễ Đám Chay - Một nghi lễ công nhận sự trưởng thành ở người đàn ông dân tộc Dao nhằm tiết kiệm được thời gian, tiền của mà vẫn gìn giữ được nét văn hoá truyền thống của dân tộc mình./.

Mai Liên - Xuân Quỳnh

Tin cùng chuyên mục