Đảng bộ xã Yên Thuận: Lãnh đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở

Trong những năm qua, Đảng bộ xã Yên Thuận (Hàm Yên) đã lãnh đạo thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở. Hằng năm, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, các công trình xây dựng cơ bản của địa phương nhân dân đều được biết, được bàn, được làm và kiểm tra, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền địa phương, bảo đảm an ninh, chính trị trên địa bàn.


Lớp học mầm non thôn Cuổm, xã Yên Thuận (Hàm Yên) do Dự án RIDP
đầu tư được nhân dân giám sát thi công bảo đảm chất lượng.

Xã Yên Thuận là xã đặc biệt khó khăn của huyện. Xã có 15 thôn, bản, 1.112 hộ, 5.206 nhân khẩu với 5 dân tộc, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 85%. Ngay từ đầu năm, Đảng ủy đã chỉ đạo UBND xã thực hiện công khai các chỉ tiêu phát triển kinh tế -xã hội trên địa bàn thông qua việc triển khai đến các đồng chí trưởng thôn và niêm yết tại trụ sở UBND để nhân dân được biết. Các công trình xây dựng cơ bản được đầu tư xây dựng trên địa bàn, nhân dân đều được biết và tham gia giám sát về chất lượng công trình. Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, nhân dân đã được tham gia đóng góp ý kiến vào việc xây dựng quy hoạch nông thôn mới của xã; góp ý vào các chỉ tiêu, tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới để từ đó trực tiếp là người tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Nhằm hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, trong những năm qua trên địa bàn xã đã được đầu tư nhiều công trình xây dựng cơ bản theo Chương trình 134, 135 và các dự án về nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Trước đây, đường giao thông của xã gặp rất nhiều khó khăn, năm 2008 từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản, xã đã được đầu tư 10 tỷ đồng làm đường giao thông, tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho bà con; năm 2012, Chương trình 134 đã đầu tư xây dựng công trình cấp nước sạch sinh hoạt tại thôn Cao Đường và Khau Làng, tổng số vốn 2 tỷ đồng; dự án RIDP đã đầu tư xây dựng chợ trung tâm xã, thu hút hơn 100 hộ kinh doanh, tạo điều kiện cho nhân dân được giao thương hàng hóa, thúc đẩy kinh tế phát triển…

Đồng chí Vi Thành Ích, Chủ tịch UBND xã cho biết, các công trình được đầu tư xây dựng thuộc địa bàn thôn nào, thôn ấy thành lập tổ giám sát. Nhờ vậy, nhân dân được trực tiếp kiểm tra, đánh giá chất lượng công trình, nếu công trình có chỗ nào chưa bảo đảm tổ giám sát sẽ đề nghị đơn vị thi công thực hiện đúng theo yêu cầu. Ngoài ra, một số công trình nhân dân còn trực tiếp tham gia làm. Như vậy, dân được biết, được làm và được kiểm tra, mọi hoạt động đều được thực hiện công khai, dân chủ nên không có thắc mắc hay khiếu kiện xảy ra trên địa bàn. Đồng chí Ma Tiến Lập, Bí thư Chi bộ thôn Cuổm cho biết: Năm 2006, thôn được dự án RIDP đầu tư xây dựng một lớp học mầm non có diện tích 200 m2, trị giá 180 triệu đồng. Một người dân của thôn đã hiến 600 m2 đất để xây lớp học, ngoài ra còn có sân để các cháu vui chơi. Thôn đã thành lập tổ giám sát thường xuyên kiểm tra chất lượng công trình, vì vậy đến nay sau 7 năm đưa vào sử dụng công trình vẫn bảo đảm chất lượng.

 Trong công tác giảm nghèo, căn cứ vào chỉ tiêu UBND huyện giao, UBND xã đều xây dựng kế hoạch và phân bổ chỉ tiêu cho từng thôn phù hợp với tình hình cụ thể ở cơ sở. Trên cơ sở đó, các thôn tổ chức họp thôn, công khai chỉ tiêu đến các hộ dân, có kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo vươn lên. Anh Vi Ngọc Chiến, Trưởng thôn Đẻm nói: Thôn có 70 hộ, 312 nhân khẩu đều là người dân tộc Tày. Hằng năm, thôn đều hoàn thành và vượt kế hoạch về công tác giảm nghèo. Đầu năm 2012, thôn có 37 hộ nghèo, thôn đã phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, vận động, giúp đỡ hộ nghèo phát triển kinh tế, tăng thu nhập. Đến cuối năm đã giảm được 14 hộ, vượt 11 hộ so với kế hoạch.

Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ, hằng năm các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã cơ bản đều hoàn thành, an ninh chính trị được giữ vững, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên. Từ năm 2010 đến 6 tháng đầu năm 2013, toàn xã đã làm được 9,4 km đường giao thông nông thôn. Tổng sản lượng lương thực hằng năm đều đạt kế hoạch; năm 2012 thu nhập bình quân đạt 600 nghìn đồng/người/tháng; công tác trồng rừng hằng năm đều đạt kế hoạch. Năm 2010, xã có 5 thôn, bản đạt văn hóa, chiếm 33,3%, đến năm 2012 nâng lên có 8 thôn, bản đạt văn hóa, chiếm 53,3%. Năm 2011, xã có 57% hộ nghèo, đến cuối năm giảm xuống còn 46,9%; năm 2013, xã phấn đấu giảm 70 hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống 40,9%; phấn đấu đến năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 30%. Đồng chí Vũ Thị Tiến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở chính là động lực để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, vì vậy trong thời gian tới Đảng ủy xã tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Quy chế dân chủ trên địa bàn xã, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục