Bạch Xa xây dựng đời sống văn hóa

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng bộ xã Bạch Xa (Hàm Yên) đã gắn với thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.


Trưởng thôn Nà Quan, xã Bạch Xa (Hàm Yên) Nông Văn Thìn (đầu tiên bên phải) hướng dẫn người dân cách phòng trừ sâu bệnh trên cây ngô.

MTTQ và các đoàn thể xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; thay đổi phong tục, tập quán lạc hậu, tích cực phát triển kinh tế, góp phần xây dựng đời sống văn hóa.

Thôn Nà Quan có 76 hộ, 379 nhân khẩu, trong đó 94% số hộ là người dân tộc thiểu số. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể thôn đã tuyên truyền, vận động nhân dân luôn đoàn kết, cùng nhau xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Hiện nay, thôn còn giữ được hơn 50% số hộ có nhà sàn. Những năm qua, bà con đã thực hiện nếp sống mới, không chăn nuôi gia súc dưới gầm nhà sàn, giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm sạch sẽ. Các đoàn thể thôn đã vận động đoàn viên, hội viên không sinh con thứ ba. Năm 2012, thôn còn 3 hộ sinh con thứ ba. Từ đầu năm đến nay, không còn hộ sinh con thứ ba. Thôn không có người mắc các tệ nạn xã hội hay vi phạm pháp luật. Đồng chí Nông Văn Thìn, Trưởng thôn Nà Quan chia sẻ: Thôn còn duy trì đội văn nghệ, thể thao. Hằng năm, nhân dịp lễ, tết, đội văn nghệ đều tập luyện để giao lưu với các thôn trong xã, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn. Hằng năm, thôn có trên 70% số hộ đạt gia đình văn hóa. 5 năm liền thôn đạt khu dân cư văn hóa.

Đồng chí Nông Trung Tâm, cán bộ Văn hóa xã cho biết: Xã có 926 hộ, 4.122 nhân khẩu, trong đó hơn 70% số hộ là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn khó khăn, phong tục tập quán còn lạc hậu. Vì vậy, Đảng ủy xã đã lãnh đạo chính quyền, MTTQ và các đoàn thể triển khai cụ thể việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; tích cực vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân phát triển kinh tế, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn. Nhờ vậy, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên. Đầu năm 2012, xã có 323 hộ nghèo, đến cuối năm đã giảm được 85 hộ, đạt 170% kế hoạch. Thu ngân sách trên địa bàn hằng năm đều đạt và vượt kế hoạch. Bình quân lương thực đầu người hằng năm đều tăng. Đến nay, hệ số sử dụng đất đạt 2,68 lần, đạt 86,5% mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XIX đã đề ra.

Các đoàn thể từ xã đến thôn, bản đều triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức đức Hồ Chí Minh gắn với các phong trào, hoạt động cụ thể, góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới. Hội Nông dân gắn với Phong trào Nông dân thi đua “Sản xuất kinh doanh giỏi”, Hội Phụ nữ thực hiện phong trào “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”… Chị Triệu Thị Nhất, Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Nà Quan nói, Chi hội có 43 hội viên. Thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, Chi hội đã tổ chức cho hội viên đăng ký thực hiện phong trào “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với  thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Trong đó, trọng tâm là vận động gia đình hội viên không sinh con thứ ba trở lên. Để giúp đỡ hộ hội viên nghèo, chi hội tín chấp với Ngân hàng CSXH cho chị em vay vốn phát triển kinh tế; giúp đỡ ngày công lao động, tiền, gạo những lúc gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn. Bằng những việc làm cụ thể trong học tập và làm theo Bác đã giúp chị em gắn bó hơn với tổ chức hội.

Đồng chí Nông Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Bạch Xa cho biết, thực hiện chủ trương làm đường bê tông nông thôn, đến nay, xã đã huy động nhân dân làm được hơn 3,5 km đường bê tông. Qua bình xét, hằng năm số hộ đạt gia đình văn hóa, thôn, bản đạt văn hóa của xã đều tăng. Năm 2012, xã có 80,7% số hộ đạt gia đình văn hóa; 8 thôn, bản đạt khu dân cư văn hoá, đạt 72,7%. Năm 2013, xã phấn đấu có 9 thôn, bản đạt khu dân cư văn hóa. Nhờ đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư đã góp phần tích cực thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục