Ươm cây giống lâm nghiệp cho hiệu quả kinh tế cao

Những năm gần đây, mô hình ươm cây giống lâm nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho nhiều hộ dân thôn Vườn Ươm, xã Đức Ninh (Hàm Yên). Từ những vườn ươm, mỗi năm hàng triệu cây giống lâm nghiệp được xuất bán, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

 


Người dân thôn Vườn Ươm, xã Đức Ninh (Hàm Yên) chuẩn bị cây giống xuất bán cho khách hàng.

Gia đình bà Hoàng Tiểu Thụy có kinh nghiệm lâu năm của thôn trong việc làm vườn ươm cây giống lâm nghiệp. Bà Thụy cho biết, năm 1986 bà có bằng trung cấp lâm nghiệp và được phân công về làm việc tại Công ty Lâm nghiệp Tân Phong, đến năm 2010 thì nghỉ chế độ. Năm 2011 bà đăng ký kinh doanh để phát triển vườn ươm cây giống tại nhà. Mỗi năm gia đình bà ươm hàng chục vạn cây keo hạt, keo hom các loại. Đối với giống keo hạt, thời vụ làm bầu từ tháng 9, sau 6 tháng chăm sóc thì có thể xuất bán. Đối với keo hom làm bầu từ tháng 5 năm trước đến tháng 3 năm sau được bán. Giá bán lẻ keo hạt từ 350 - 400 đồng/bầu tùy số lượng. Keo hom thì đắt hơn keo hạt, giá dao động từ 500-600 đồng/hom. Từ làm vườn ươm cây giống gia đình bà thu lãi hơn 100 triệu đồng/năm. Bà Thụy cho biết, năm nay gia đình bà ươm khoảng 30 vạn cây keo hạt theo đơn đặt hàng của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn. 

Còn gia đình bà Nguyễn Thị Ngọc, nhiều năm nay ký hợp đồng cung cấp cây giống cho Công ty Lâm nghiệp Tân Phong. Bà Ngọc cho biết, việc ký kết hợp đồng với Công ty Lâm nghiệp Tân Phong để ươm cây giống lâm nghiệp, ngoài được bao tiêu sản phẩm thì bà còn được công ty cử cán bộ về tận nơi hướng dẫn kỹ thuật ươm, trồng, chăm sóc cây trong từng giai đoạn để cho ra những cây giống khỏe mạnh, đạt chất lượng tốt. Mỗi năm bà xuất bán 30 - 35 vạn cây cho Công ty Lâm nghiệp Tân Phong, còn lại xuất bán cho các tổ chức, đơn vị và người dân trên địa bàn từ 1,2 - 1,5 triệu cây giống; tạo việc làm cho 10-15 lao động địa phương có mức thu nhập từ 3-5 triệu đồng/tháng. Nguồn thu từ kinh doanh cây giống lâm nghiệp sau khi trừ chi phí gia đình bà thu lãi gần 200 triệu đồng/năm. 

Ông Nguyễn Hữu Mạnh, Trưởng thôn Vườn Ươm cho biết: Trong thôn hiện có gần 10 hộ chuyên làm vườn ươm, kinh doanh cây giống lâm nghiệp. Một số hộ liên kết với Công ty Lâm nghiệp Tân Phong để sản xuất cây giống theo hợp đồng và cung cấp thêm cho người dân trên địa bàn xã và các xã lân cận. Từ mô hình làm vườn ươm cây giống lâm nghiệp, các hộ gia đình có thu nhập từ 100 - 200 triệu đồng/năm. 

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục