Bước lùi trong hỗ trợ vũ khí của phương Tây trước cuộc phản công của Ukraine

Việc vận chuyển xe tăng Leopard 2 cho Ukraine chứng kiến bước lùi nhất định trước khi Ukraine chuẩn bị tiến hành cuộc phản công đã được dự đoán từ lâu.

 

Ngày 5/4, Reuters đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles nhận định trên kênh truyền hình TVE rằng 6 xe tăng Leopard 2 chưa thể được cung cấp cho Ukraine cho tới nửa sau tháng 4. Theo Reuters, Tây Ban Nha trước đó cho biết các xe tăng sẽ đến tay Ukraine vào 19/4.

Hiện chưa rõ điều gì gây ra sự trì hoãn này. Những bình luận của Bộ trưởng Robles được đưa ra trước cuộc phản công của Ukraine.

Gần đây, Tass đưa tin, tính đến đầu tháng 4/2023, Ukraine đã nhận được 57 xe tăng trong tổng số 293 xe tăng mà các nước phương Tây cam kết hỗ trợ ở thời điểm hiện tại. Điều đó tức là cho đến nay, 19% số lượng xe tăng phương Tây cam kết đã được vận chuyển cho Ukraine.

 

Tháng trước, ông Denis Pushilin, Lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng nhận định: "Tôi nghĩ nếu họ (Ukraine - ND) nỗ lực tiến hành một cuộc phản công thì có khả năng là họ buộc phải làm vậy. Các cuộc tấn công sẽ diễn ra ở một vài nơi".

"Mặt trận Zaporizhzhia chắc chắn sẽ là một trong số đó", ông Pushilin cho hay.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết, 9 nước phương Tây đã cam kết cung cấp xe tăng Leopard 2 cho Ukraine. Washington đã cam kết hỗ trợ xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams cho Kiev. Hồi tháng 1, Đức thông báo cung cấp 14 xe tăng Leopard 2A6 cho Ukraine và cam kết hỗ trợ thêm 4 xe tăng này vào 24/2. Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết, Kiev đã nhận được số xe tăng trên.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov gần đây cũng đã đề cập cuộc phản công sắp diễn ra của nước này.

"Bạn sẽ thấy các xe tăng Leopard trong cuộc phản công, được quyết định bởi Bộ Tổng tham mưu của chúng tôi. Cuộc phản công này đã được lên kế hoạch theo một vài hướng".

Ông Austin trước đó cũng nói về cuộc phản công của Ukraine trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho rằng Ukraine vẫn cần thêm sự hỗ trợ về các hệ thống phòng không, cũng như các vũ khí tầm xa và phương tiện bọc thép./.

Theo: vov.vn

Tin cùng chuyên mục