Đài Loan nói sẽ chống cự tới cùng nếu bị tấn công

Quan chức đối ngoại Đài Loan nói hòn đảo sẽ "đánh tới cùng" nếu bị tấn công, trong bối cảnh Bắc Kinh tăng cường áp lực quân sự.

 

Giới chức Đài Loan cho biết quân đội Trung Quốc gần đây tổ chức nhiều hoạt động quân sự liên tục quanh hòn đảo, trong đó không quân Trung Quốc gần như ngày nào cũng điều máy bay áp sát. Quân đội Trung Quốc ngày 5/4 cho biết nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh đang diễn tập chiến đấu gần đảo Đài Loan.

"Tôi biết các nhà hoạch định chính sách Mỹ đang theo dõi diễn biến khu vực và nhận thấy rõ nguy cơ Trung Quốc đại lục phát động một cuộc tấn công nhằm vào đảo Đài Loan", lãnh đạo cơ quan đối ngoại Ngô Chiêu Tiếp nói trong cuộc họp báo ngày 7/4.

"Không phải bàn cãi, chúng tôi sẵn sàng tự vệ và sẽ chống cự tới cùng nếu cần chiến đấu. Nếu cần tự vệ đến ngày cuối cùng, chúng tôi sẽ làm thế", ông Ngô nói.

Đài Loan chưa thông báo vị trí nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc, cũng như thông tin liệu nó có áp sát hòn đảo hay di chuyển vào Biển Đông hay không.

Tiêm kích F-16 của phòng vệ Đài Loan (dưới) bay giám sát oanh tạc cơ H-6 của không quân Trung Quốc tháng 2/2020. Ảnh: Reuters.
 

Tiêm kích F-16 của phòng vệ Đài Loan (dưới) bay giám sát oanh tạc cơ H-6 của không quân Trung Quốc tháng 2/2020. Ảnh: Reuters.

Mỹ là quốc gia cung cấp vũ khí và hậu thuẫn chính trị quan trọng cho Đài Loan, trong khi hòn đảo cũng đang thúc đẩy tiến trình hiện đại hóa lực lượng phòng vệ để Trung Quốc đại lục khó tấn công hơn. Ông Ngô nói giới chức Đài Loan quyết tâm cải thiện năng lực chiến đấu và chi tiêu nhiều hơn cho hoạt động phòng thủ.

"Bảo vệ Đài Loan là trách nhiệm của chúng tôi. Chúng tôi sẽ cố gắng bằng mọi cách có thể để cải thiện năng lực phòng thủ của mình", ông cho biết.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết họ sẽ tổ chức diễn tập phòng thủ mô phỏng trên máy tính trong 8 ngày, nhằm đối phó với cuộc tấn công giả định của quân đội Trung Quốc. Đây là một phần trong giai đoạn đầu của diễn tập Hán Quang, đợt huấn luyện quân sự lớn nhất hàng năm của lực lượng phòng vệ Đài Loan.

Giai đoạn hai gồm các cuộc diễn tập bắn đạn thật được tổ chức vào tháng 7. Khoảng 8.000 binh sĩ dự bị của phòng vệ Đài Loan sẽ tham gia huấn luyện khoa mục bắn đạn thật, chống đổ bộ và diễn tập quân y nhằm xử lý lượng thương vong khổng lồ trong chiến đấu.

"Các cuộc diễn tập được thiết kế dựa trên những mối đe dọa khó khăn nhất từ phía đối phương, mô phỏng toàn bộ kịch bản có thể xảy ra khi đảo Đài Loan bị tấn công", thiếu tướng Lưu Ngọc Bình nói.

Khi được hỏi liệu Viện Mỹ tại Đài Loan có cử đại diện tham dự diễn tập Hán Quang hay không, tướng Lưu nói kế hoạch này "đang được thảo luận" song "sẽ không được áp dụng" do tính chất nhạy cảm quân sự.

Vị trí đảo Đài Loan. Đồ họa: Google,

Vị trí đảo Đài Loan. Đồ họa: Google.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất và tuyên bố sử dụng vũ lực nếu cần. Quân đội Trung Quốc nhiều lần điều máy bay áp sát đảo Đài Loan, đợt triển khai lớn nhất diễn ra hôm 26/3 với 20 máy bay các loại tham gia, đánh dấu leo thang căng thẳng đáng kể trong khu vực eo biển Đài Loan.

Dù máy bay quân sự Trung Quốc không bay qua Đài Loan, các đợt áp sát gia tăng áp lực về tài chính và trang thiết bị lên lực lượng phòng vệ của hòn đảo, khi họ phải đảm bảo tiêm kích luôn sẵn sàng xuất kích để đối phó. Các quan chức phòng vệ Đài Loan mô tả những đợt áp sát của máy bay quân sự Trung Quốc là "chiến tranh tiêu hao".

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục