Hamas đăng video con tin Israel cầu cứu

Lực lượng phản ứng nhanh gồm 2.000 lính thủy đánh bộ Mỹ được triển khai tới vùng biển ngoài khơi Israel, sẵn sàng đổ bộ để hỗ trợ hậu cần, y tế.

 

Hai quan chức quốc phòng Mỹ am hiểu tình hình cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã ra lệnh điều động đội hình lính thủy đánh bộ đến khu vực ngoài khơi Israel. Đợt điều động sẽ tăng hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực, vài ngày sau khi Washington triển khai hai nhóm tác chiến tàu sân bay và hàng loạt chiến đấu cơ đến gần Israel.

2.000 lính thủy đánh bộ Mỹ sẽ đóng vai trò lực lượng phản ứng nhanh, sẵn sàng đổ bộ lên lãnh thổ Israel để làm nhiệm vụ hỗ trợ y tế và hậu cần. Các quan chức Mỹ nói rằng động thái này nhằm răn đe Iran và ngăn nguy cơ xung đột Israel - Hamas lan rộng, nhấn mạnh Washington không có kế hoạch điều binh sĩ tham chiến trực tiếp.

Lầu Năm Góc cũng rất cẩn trọng khi đề cập khả năng điều lính Mỹ đến Israel, do chính quyền Tổng thống Joe Biden không muốn tạo cảm giác rằng Washington sắp can dự vào chiến sự.

Binh sĩ Đơn vị Thủy quân lục chiến Viễn chinh số 26 huấn luyện bắn đạn thật ở Vịnh Arab hồi tháng 9. Ảnh: USMC

Binh sĩ Đơn vị Thủy quân lục chiến Viễn chinh số 26 huấn luyện bắn đạn thật ở Vịnh Arab hồi tháng 9. Ảnh: USMC

Lực lượng phản ứng nhanh dường như được huy động từ Đơn vị Thủy quân lục chiến Viễn chinh số 26 đang diễn tập gần Kuwait những tuần qua. "Họ rời đi sớm hơn kế hoạch vì những sự kiện mới xuất hiện", đại úy Angelica White, phát ngôn viên đơn vị, cho hay.

Giới chức Mỹ không cho biết điểm đến cụ thể của Đơn vị số 26, nhưng một người nói rằng họ đang hướng tới bờ biển phía nam của Israel. Đơn vị này di chuyển trên tàu đổ bộ tấn công USS Bataan, được hỗ trợ bởi tàu bến đổ bộ USS Carter Hall.

Các quan chức giấu tên nói rằng mệnh lệnh của Bộ trưởng Austin không có nghĩa là Mỹ sẽ triển khai quân đến Israel. "Quyết định này nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng, rút ngắn thời gian chuẩn bị cho binh sĩ khi có lệnh điều động", một người cho hay.

Căng thẳng ở Trung Đông đang tăng cao sau khi Hamas mở đợt tấn công quy mô lớn vào Israel ngày 7/10. Israel sau đó phong tỏa Dải Gaza, mở các đợt tập kích và tiến công cục bộ nhằm vào khu vực. Quân đội Israel đang tập trung lực lượng để phát động chiến dịch trên bộ tấn công Dải Gaza.

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian ngày 16/10 cảnh báo các nhóm vũ trang thân Tehran có thể "hành động phủ đầu" để ngăn Israel tấn công Dải Gaza.

Vị trí bờ biển Israel và Lebanon. Đồ họa: AFP

Vị trí bờ biển Israel và Lebanon. Đồ họa: AFP

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố nước này "cam kết ủng hộ vững chắc với quyền tự vệ của Israel trước hành động của Hamas, tái khẳng định quyết tâm trong cung cấp cho chính phủ Israel những gì họ cần để bảo vệ công dân". Washington đã gửi đạn dược, vũ khí cho Tel Aviv và cảnh báo các quốc gia bên ngoài không tìm cách leo thang cuộc chiến.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục