Mỹ chỉ trích Bộ trưởng Israel gợi ý ném bom hạt nhân Gaza

Mỹ cho rằng việc Bộ trưởng Di sản Israel gợi ý ném bom hạt nhân vào Gaza là "không thể chấp nhận" và kêu gọi các bên không "phát biểu thù hận".

 

"Thủ tướng Netanyahu và chính phủ Israel đã bác bỏ những bình luận mà chúng tôi cũng cho là hoàn toàn không thể chấp nhận được này", phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel nói ngày 6/11. "Chúng tôi tin rằng điều quan trọng là các bên trong xung đột kiềm chế, không có phát ngôn thù hận khiến căng thẳng leo thang".

Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra bình luận sau khi Bộ trưởng Di sản Israel Amichai Eliyahu, thành viên đảng cực hữu Otzma Yehudit, ngày 5/11 cho biết ông không hoàn toàn hài lòng với quy mô các cuộc tấn công mà Tel Aviv đã thực hiện trên Dải Gaza nhằm trả đũa Hamas.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel tại Washington ngày 15/5. Ảnh: AFP

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel tại Washington ngày 15/5. Ảnh: AFP

Khi được hỏi ông có chủ trương thả "một loại bom nguyên tử nào đó" xuống Dải Gaza hay không, Eliyahu đã trả lời rằng "đây là một lựa chọn". Ông Eliyahu sau đó giải thích bình luận về bom nguyên tử chỉ là "phép ẩn dụ".

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu mô tả bình luận này là "xa rời thực tế" và không cho phép Bộ trưởng Eliyahu tham gia các cuộc họp nội các. Ông Netanyahu được cho là đã cân nhắc sa thải Eliyahu, nhưng rút lại ý định này do vấp phải sự phản đối từ Bộ trưởng An ninh Quốc gia Itamar Ben Gvir, lãnh đạo đảng Otzma Yehudit.

Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant nói bình luận của Eliyahu là "vô căn cứ", thêm rằng "thật tốt vì những người này không phụ trách vấn đề an ninh của Israel". Israel chưa bao giờ thừa nhận sở hữu bom nguyên tử.

Các nước Arab cũng lập tức bày tỏ phẫn nộ với phát biểu của Bộ trưởng Di sản Israel. Arab Saudi chỉ trích chính phủ Israel vì đã không sa thải Eliyahu.

Bộ trưởng Di sản Israel Amichai Eliyahu tại Jerusalem hồi tháng một. Ảnh: Times of Israel

Bộ trưởng Di sản Israel Amichai Eliyahu tại Jerusalem hồi tháng 1. Ảnh: Times of Israel

IDF đã phong tỏa và tập kích Gaza từ ngày 7/10, sau khi Hamas đột kích miền nam nước này gây thương vong lớn. Chiến dịch tấn công trên bộ được đẩy mạnh từ hôm 27/10, khi Israel tăng cường không kích và điều binh sĩ, xe tăng vào Dải Gaza.

Quân đội Israel ngày 5/11 tuyên bố đã hoàn tất "chia Gaza làm đôi" và bao vây hoàn toàn Gaza City, thành phố lớn nhất miền bắc khu vực. Truyền thông Israel đưa tin binh sĩ Israel sẽ sớm tiến quân vào Gaza City. Xung đột giữa hai bên đã khiến hơn 11.400 người chết, hơn 31.000 người bị thương tính đến ngày 6/11.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục