Việt Nam khuyến cáo công dân tại Mỹ đề phòng cuộc gọi lừa đảo

Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ cảnh báo tình trạng các nhóm sử dụng công nghệ mạo danh cơ quan, cán bộ ngoại giao để lừa đảo công dân.

 

Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ ngày 7/11 cho biết gần đây nhận nhiều phản ánh từ công dân và người gốc Việt về tình trạng một số cá nhân, tổ chức đã sử dụng nhiều số điện thoại để mạo danh cán bộ, nhân viên cơ quan ngoại giao.

Các nhóm lừa đảo này thường gọi điện cho người Việt tại Mỹ, yêu cầu họ hợp tác xử lý vì "đã gửi hàng cấm về nước", hay thông báo về các vấn đề pháp lý cần hợp tác điều tra hoặc quá trình cấp giấy tờ gặp vướng mắc.

Một người nhận cuộc gọi từ số điện thoại lạ. Ảnh: Lưu Quý

Một người nhận cuộc gọi từ số điện thoại lạ. Ảnh: Lưu Quý

Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã ghi nhận những trường hợp sử dụng công nghệ để hiển thị giả mạo số điện thoại đại sứ quán, tổng lãnh sự quán, mạo danh cán bộ cơ quan ngoại giao trên màn hình chờ cuộc gọi đến.

Các đối tượng còn gửi bản chụp công văn, giấy triệu tập của công an, viện kiểm sát, tòa án, thậm chí kết nối với nạn nhân qua Zalo, gọi điện qua video để nạn nhân nói chuyện với người mặc quân phục, trang phục cảnh sát, hải quan.

Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ nhấn mạnh đây đều là các hành vi mạo danh nhằm mục đích lừa đảo đã được giới chức và truyền thông Việt Nam cũng như các nước cảnh báo nhiều lần.

Cơ quan này khuyến cáo công dân khi gặp cuộc gọi khả nghi cần tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào và chủ động liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền để xác minh.

Hiện có khoảng 2,2 triệu người Việt đang sinh sống, học tập, làm ăn tại Mỹ.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục