Na Uy bắt một người Malaysia với cáo buộc gián điệp

Một sinh viên Malaysia 25 tuổi bị bắt ở Na Uy vì nghi ngờ hoạt động gián điệp, trong đó có nghe lén bất hợp pháp.

 

Bộ Ngoại giao Malaysia ngày 12/9 xác nhận sự việc và cho biết họ đã được Cao ủy ở Thụy Điển thông báo về vấn đề trên.

"Cao ủy tại Stockholm đang liên hệ chặt chẽ với chính quyền địa phương ở Oslo, Na Uy, để có thêm thông tin", cơ quan này cho biết trong một tuyên bố. "Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến sự việc và cung cấp hỗ trợ lãnh sự thích hợp nếu cần thiết".

Trụ sở Bộ Quốc phòng Na Uy ở thủ đô Oslo. Ảnh: Archdaily

Trụ sở Bộ Quốc phòng Na Uy ở thủ đô Oslo. Ảnh: Archdaily

Cơ quan tình báo cảnh sát Na Uy PST trước đó thông báo đối tượng bị bắt vào ngày 8/9, bị tòa án buộc tội hoạt động gián điệp và tình báo hôm 10/9.

Truyền thông Na Uy đưa tin anh ta bị cáo buộc lái xe vòng quanh hoặc đậu gần văn phòng Thủ tướng, Bộ Quốc phòng cùng các văn phòng chính phủ khác ở Oslo trên một chiếc ô tô thuê và cố gắng truy cập vào thông tin liên lạc điện tử của họ.

Người này, chưa được tiết lộ danh tính, không nhận tội trong cuộc thẩm vấn ban đầu với cảnh sát. Chính quyền Na Uy cũng không cho biết anh ta bị cáo buộc làm gián điệp cho quốc gia nào.

"Chúng tôi chưa biết rõ mình đang phải đối mặt với điều gì. Cuộc điều tra đang trong giai đoạn sơ khai, nhạy cảm và chưa chắc chắn", kênh truyền hình Na Uy NRK dẫn lời luật sư Thomas Blom của PST cho biết. "Nghi phạm bị buộc tội sử dụng các thiết bị kỹ thuật để thu thập tín hiệu tình báo bất hợp pháp".

PST cho hay nghi phạm là một sinh viên nhưng không đăng ký học tại một cơ sở giáo dục nào tại Na Uy và mới sống ở Na Uy trong một thời gian tương đối ngắn.

Theo quyết định của tòa án, anh ta sẽ bị giam trong 4 tuần trước khi xét xử và không được nhận thư từ hay thăm viếng. Các quan chức an ninh nói rằng nghi phạm không hoạt động một mình.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục