Thủ tướng Armenia nói phụ thuộc an ninh vào Nga là sai lầm

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan cho rằng chính sách chỉ dựa vào Nga để đảm bảo an ninh của nước này là một "sai lầm chiến lược".

 

Trong một cuộc phỏng vấn với báo La Repubblica của Italy xuất bản ngày 3/9, Thủ tướng Pashinyan cáo buộc Nga đã không đảm bảo an ninh cho Armenia trước cái mà ông mô tả là hành vi gây hấn từ nước láng giềng Azerbaijan đối với khu vực ly khai Nagorno-Karabakh.

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan phát biểu trong một cuộc họp báo tại Berlin, Đức, hồi tháng 2/2020. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan phát biểu trong một cuộc họp báo tại Berlin, Đức, hồi tháng 2/2020. Ảnh: Reuters

"Cấu trúc an ninh của Armenia 99,999% liên kết với Nga, trong đó có cả việc mua sắm vũ khí và đạn dược", Thủ tướng Pashinyan cho hay. "Nhưng hiện tại, chúng tôi thấy bản thân Nga cũng đang cần vũ khí, trang bị và đạn dược. Trong tình huống đó, có thể hiểu rằng ngay cả khi muốn, Nga cũng không thể đáp ứng nhu cầu an ninh của Armenia".

"Đây là minh chứng cho chúng ta thấy rằng việc phụ thuộc vào chỉ một đối tác trong các vấn đề an ninh là một sai lầm chiến lược", ông nói.

 

Pashinyan cho rằng Nga, quốc gia có hiệp ước phòng thủ với Armenia và có căn cứ quân sự tại đây, không coi đất nước của ông đủ thân thiết và ông tin Nga đang trong quá trình rời khỏi khu vực Nam Caucasus rộng lớn hơn.

Vì thế, Armenia đang cố gắng đa dạng hóa các thỏa thuận an ninh của mình, ông cho biết thêm, dường như ám chỉ đến mối quan hệ với Liên minh châu Âu và Mỹ cũng như nỗ lực của Yerevan nhằm tạo dựng quan hệ chặt chẽ hơn với các đối tác khác trong khu vực.

Bình luận của Thủ tướng Pashinyan làm bật lên tâm lý bất bình đang lan rộng bên trong Armenia khi nhiều người dân nước này cho rằng Nga đã thất bại trong việc bảo vệ lợi ích của họ.

Moskva chưa bình luận về phát ngôn từ Thủ tướng Pashinyan trong cuộc phỏng vấn. Nga thường kiềm chế trước những lời chỉ trích như vậy, bảo vệ hành động của mình và bác bỏ những ý kiến nói họ đã hạ thấp các ưu tiên chính sách đối ngoại vì cuộc xung đột ở Ukraine.

Nagorno-Karabakh tách khỏi Azerbaijan kể từ khi lực lượng ly khai thân Armenia kiểm soát vùng này sau cuộc chiến đầu thập niên 1990. Hai bên nhiều lần đụng độ sau đó, đỉnh điểm là cuộc chiến năm 2020, giúp Azerbaijan giành lại một phần lãnh thổ từ phe ly khai.

Nagorno-Karabakh được quốc tế công nhận thuộc lãnh thổ Azerbaijan, song nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng ly khai thân Armernia.

Vị trí vùng Nagorno-Karabakh. Đồ họa: France 24

Vị trí vùng Nagorno-Karabakh. Đồ họa: France 24

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục