Triều Tiên hạ thủy tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật

Triều Tiên hạ thủy "tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật" đầu tiên và biên chế cho hạm đội tuần tra vùng biển giữa bán đảo với Nhật Bản.

 

Lễ hạ thủy tàu ngầm Số 841 diễn ra ngày 6/9 với sự tham dự của lãnh đạo Kim Jong-un, hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA đưa tin hôm nay. Tàu ngầm được đặt tên Anh hùng Kim Kun Ok, theo tên một nhân vật lịch sử của nước này.

"Lễ hạ thủy tàu ngầm báo trước sự khởi đầu một chương mới trong nỗ lực củng cố hải quân Triều Tiên", KCNA mô tả. Ngày 7/9, ông Kim Jong-un đã thị sát tàu ngầm, khi nó chuẩn bị lặn thử nghiệm.

"Cho rằng việc trang bị vũ khí hạt nhân cho hải quân là nhiệm vụ cấp bách, ông Kim Jong-un nhấn mạnh sự cần thiết phải tạo điều kiện để lực lượng này thực hiện thành công nhiệm vụ chiến lược bằng cách đẩy nhanh chuyển giao các tàu ngầm và mặt nước được trang bị vũ khí hạt nhân chiến thuật", KCNA cho biết.

Hình ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un (giữa) tại lễ hạ thủy tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật mới do truyền thông nhà nước Triều Tiên công bố ngày 8/9. Ảnh: Reuters/KCNA

Hình ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un (giữa) tại lễ hạ thủy tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật mới do truyền thông nhà nước Triều Tiên công bố ngày 8/9. Ảnh: Reuters/KCNA

Giới phân tích lần đầu phát hiện dấu hiệu Triều Tiên đang đóng ít nhất một tàu ngầm mới vào năm 2016. Truyền thông Triều Tiên năm 2019 đăng ảnh ông Kim Jong-un thị sát một tàu ngầm được đóng với "sự quan tâm đặc biệt" và sẽ hoạt động ở vùng biển ngoài khơi phía đông bán đảo.

Triều Tiên khi đó không mô tả về hệ thống vũ khí của tàu ngầm cũng như thời gian, địa điểm ông Kim Jong-un thị sát. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định kích thước của tàu ngầm mới cho thấy nó được thiết kế để mang tên lửa.

Triều Tiên gần đây đã phóng thử nhiều tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) tầm xa, tầm ngắn và tên lửa hành trình từ tàu ngầm. Nước này có hạm đội tàu ngầm quy mô lớn nhưng chỉ tàu Yongung 8.24 được biết là có thể phóng tên lửa.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục