Warsaw xác nhận tên lửa Ukraine đã gây chết người ở Ba Lan

Bộ trưởng Tư pháp Ba Lan nói tên lửa rơi xuống làng Przewodow tháng 11/2022 khiến hai người chết là của Ukraine, chỉ trích Kiev không hợp tác điều tra.

 

"Các công tố viên Ba Lan đã hoàn tất cuộc điều tra, khẳng định tên lửa rơi xuống làng Przewodow được Liên Xô chế tạo và thuộc về quân đội Ukraine. Kết luận này dựa trên địa điểm khai hỏa quả đạn", Bộ trưởng Tư pháp Ba Lan Zbigniew Ziobro cho biết hôm 28/9.

Bộ trưởng Ziobro cũng bày tỏ lấy làm tiếc khi "không có bất cứ động thái hợp tác nào" từ phía Ukraine suốt nhiều tháng. "Quyết định không phối hợp với Ba Lan được đưa ra bởi cấp lãnh đạo chính trị cao nhất của nhà nước Ukraine", ông nói thêm.

Giới chức Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Hiện trường tên lửa Ukraine rơi gần làng Przewodow của Ba Lan ngày 15/11/2022. Ảnh: Twitter/Polski Serwis Pożarniczy

Hiện trường tên lửa Ukraine rơi gần làng Przewodow của Ba Lan ngày 15/11/2022. Ảnh: Twitter/Polski Serwis Pożarniczy

Giới chức Ba Lan ngày 15/11/2022 thông báo tên lửa rơi xuống làng Przewodow ở đông nam đất nước, tại khu vực giáp biên giới với Ukraine, khiến hai dân thường thiệt mạng. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngay sau đó cáo buộc "tên lửa của lực lượng Nga tập kích Ba Lan", cho rằng đây là hành vi "tấn công lãnh thổ NATO và cam kết an ninh tập thể".

Nga phản bác tên lửa rơi là đạn phòng không thuộc tổ hợp S-300 của quân đội Ukraine và khẳng định họ không liên quan đến sự việc.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda khi đó nhận định sự việc có thể do tên lửa phòng không Ukraine gây ra. Ông Stoltenberg cho rằng tên lửa được khai hỏa để đối phó cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình Nga. Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng nói rằng tên lửa rơi "ít có khả năng được phóng từ Nga".

Bất chấp những nhận định của Mỹ và đồng minh, Tổng thống Zelensky vẫn khẳng định đó không phải là tên lửa Ukraine.

Vị trí tên lửa rơi xuống ngôi làng biên giới Przewodow của Ba Lan. Đồ họa: Guardian

Vị trí tên lửa rơi xuống ngôi làng biên giới Przewodow của Ba Lan. Đồ họa: Guardian

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục