Barty lần đầu vô địch Australia Mở rộng

Bị dẫn 1-5 ở set hai, Ashleigh Barty vẫn thắng Danielle Collins 6-3, 7-6 (2) để đoạt Grand Slam đơn nữ thứ ba trong sự nghiệp hôm 29/1.

 

Cú thuận tay chéo sân khi đối thủ đang lên lưới, giúp Barty lần đầu lên ngôi ở Grand Slam đầu tiên trong năm. Khán giả Melbourne vỡ oà hạnh phúc khi được chứng kiến tay vợt nữ chủ nhà đầu tiên vô địch sau 44 năm.

Collins là tay vợt đầu tiên thắng được nhiều hơn bốn game trong một set trước Barty. Nhưng, tay vợt Mỹ vẫn không thể ngăn Barty kết thúc giải mà không thua set nào. Cô đoạt Grand Slam thứ ba, sau Roland Garros 2019 và Wimbledon 2021.

Barty lần đầu vô địch Australia Mở rộng ở Melbourne hôm 29/1. Ảnh: AFP
 

Barty lần đầu vô địch Australia Mở rộng ở Melbourne hôm 29/1. Ảnh: AFP

Sáu trận trên đường tới chung kết, Barty chỉ mất 21 game. Trung bình mỗi trận, cô mất 61 phút để đi tiếp. Trận chung kết diễn ra khó khăn hơn chút với tay vợt số một thế giới, khi cô phải trải qua 89 phút quần thảo. Trong đó ở set hai, cô bị dẫn 1-5 và đứng trước nguy cơ thua set đầu tiên. Nhưng cô vẫn lật ngược tình thế để đưa đối thủ vào tie-break. Ở đó, tay vợt 25 tuổi thắng áp đảo 7-2.

Barty bắt đầu trận đấu với lối đánh toàn năng quen thuộc, còn Collins trụ vững nhờ những cú đánh bóng thẳng và nhanh. Barty thậm chí phải đối mặt với nguy cơ thua game giao (break-point) trước, nhưng cô cứu thành công với cú thuận tay trên dây. Ở game ngay sau đó, đến lượt Collins đối mặt break-point. Lần này chính tay vợt Mỹ mắc lỗi kép ở tình huống quyết định, và bị dẫn 2-4. Trong hai game giao tiếp theo, Barty chỉ mất một điểm để thắng 6-3 sau 33 phút.

Ít ai ngờ Barty lại gặp nhiều khó khăn đến vậy ở set hai, nhưng đây không phải lần đầu Collins thua set một. Ở vòng ba và bốn, tay vợt 28 tuổi đều bị dẫn trước, nhưng thắng ngược 2-1.

Barty với một pha cắt bóng trước Collins ở trận chung kết đơn nữ Australia Mở rộng 2022. Ảnh: AAP

Barty với một pha cắt bóng trước Collins ở trận chung kết đơn nữ Australia Mở rộng 2022. Ảnh: AAP

Collins bất ngờ thắng game trả bóng đầu tiên ở set hai, mở ra cơ hội ngược dòng. Barty cứu được break-point đầu tiên nhờ cú giao ăn điểm với tốc độ 185km/h. Nhưng ở break-point thứ hai, Collins ghi điểm thuận tay uy lực để dẫn 2-0. Đến game thứ sáu, Barty thể hiện tệ nhất kể từ đầu giải. Cô mắc hai lỗi kép, và đánh hỏng thuận tay dù không chịu sức ép. Collins dẫn tới 5-1 với giao bóng ở game sau đó.

Không còn gì để mất, Barty mạo hiểm với những cú đánh nặng và sâu ở game thứ bảy, và thắng lại một game trả bóng. Tâm lý không phải điểm mạnh của Collins và điều này bộc lộ ở những game tiếp theo. Đến game thứ chín, Barty lại thắng game trả bóng ngay ở break-point đầu tiên. Trận này Collins phải đối mặt ba break-point, và thua cả ba điểm.

Với lợi thế tâm lý và sự cổ vũ của khán giả nhà, Barty gỡ hoà rồi thắng ở tie-break. "Giấc mơ của tôi đã thành hiện thực", hạt giống số một nói. "Tôi rất tự hào khi là người Australia. Xin cảm ơn các bạn".

Còn Collins có thời điểm bị la ó khi cô thắc mắc với trọng tài. Nhưng cô vẫn được khán giả Melbourne vỗ tay tán dương khi nhận danh hiệu á quân. "Chúc mừng Barty với hai tuần thi đấu khó tin, và hai năm thi đấu khó tin", Collins nói. "Tôi thấy phấn khích khi thấy hành trình Barty leo lên số một thể giới trong những năm qua".

Với ba danh hiệu Grand Slam, Barty cân bằng thành tích của Lindsay Davenport, Jennifer Capriati hay Angelique Kerber. Cô hướng tới chức vô địch giải lớn thứ tư ở Pháp Mở rộng 2022, để chạm thành tích của Kim Clijsters, Naomi Osaka, Arantxa Sanchez Vicario hay Hana Mandlíkova.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục