Man City - Bayern: Thử thách cực đại

Man City và Bayern sẽ là bài kiểm tra khó nhất của nhau từ đầu mùa, khi hai đội đối đầu ở lượt đi tứ kết Champions League tối 11/4.

Trong khi Man City sở hữu tỷ lệ kiểm soát bóng nhiều nhất Champions League mùa này (64,2%), Bayern là đội duy nhất ghi trung bình trên ba bàn mỗi trận tại giải. Đại diện Đức toàn thắng từ đầu mùa, dù phải gặp Barca, Inter và PSG mỗi đội hai lượt. Bayern chỉ thủng lưới hai bàn, và giữ sạch lưới tới bảy trận ở Champions League mùa này. Xét về đẳng cấp và chất lượng đội hình, Man City và Bayern có thể được xem là hai đội mạnh nhất ở vòng tứ kết.

Haaland (giữa) cười tươi trong buổi tập gần nhất của Man City hôm 10/4. Ảnh: Sun.

Haaland (giữa) cười tươi trong buổi tập gần nhất của Man City hôm 10/4. Ảnh: Sun

Hai đội chuẩn bị cho trận thư hùng tại Etihad theo cách khác nhau. Man City thăng hoa với chuỗi tám trận toàn thắng trên mọi đấu trường, trong đó có năm trận sạch lưới. Thầy trò Pep Guardiola cũng đang có tinh thần tốt, khi cơ hội vô địch Ngoại hạng Anh mở ra sau trận Arsenal hòa Liverpool 2-2 cuối tuần qua.

Bayern thua hai trong bốn trận gần nhất, nhưng thắng kình địch Dortmund và chiếm lấy đỉnh bảng Bundesliga của đối thủ. Hai tuần trước, họ sa thải HLV Julian Nagelsmann và bổ nhiệm Thomas Tuchel - người từng giúp Chelsea hạ Man City của Pep Guardiola ở chung kết Champions League 2021.

Câu hỏi liệu Guardiola có thể vô địch Champions League hay không, thực tế đến từ bảy năm trước, chứ không riêng mùa 2021. "Chúng tôi luôn nỗ lực, nhưng những đối thủ Man City cũng chơi rất tốt", Pep Guardiola trả lời cho câu hỏi kể trên, trong buổi phỏng vấn trước thềm trận gặp Bayern. "Không phải Man City cứ cố gắng là sẽ thắng".

Trước đối thủ có hàng công mạnh như Bayern, Guardiola nhớ về một số lần Man City bị loại cay đắng do không thể phòng ngự tốt. Năm 2017, đội bóng của ông ghi sáu bàn vào lưới Monaco trong hai lượt trận, nhưng vẫn bị loại. Điều tương tự xảy đến khi Man City ghi bốn bàn vào lưới Tottenham năm 2019, và năm bàn vào lưới Real năm ngoái. Lần này, hàng thủ Man City đang đạt phong độ cao, chỉ thủng ba bàn trong tám trận thắng gần nhất trước khi đấu Bayern.

Trên hàng công, Man City cũng an tâm phần nào khi Erling Haaland lập cú đúp ngay khi mới bình phục chấn thương, ở trận thắng Southampton 4-1 cuối tuần qua. Bayern thì đang lo lắng, bởi họ mất Eric Choupo-Moting vì chấn thương đầu gối. Từ sau khi Robert Lewandowski rời đi, Choupo-Moting là trung phong cổ điển duy nhất của Bayern với kỹ năng làm tường và ghi bàn, cũng như kết nối tốt với hàng tiền vệ. Ở hai trận thua gần đây trước Leverkusen và Freiburg, tiền đạo Cameroon hoặc vắng mặt, hoặc chỉ đá 42 phút trước khi rời sân vì chấn thương.

Mane (giữa) có thể được xếp đá cắm thay Choupo-Moting dính chấn thương. Ảnh: Sky.

Mane (giữa) có thể được xếp đá cắm thay Choupo-Moting dính chấn thương. Ảnh: Sky.

Bên phía Man City, sự thiếu vắng duy nhất đến từ Phil Foden. HLV Guardiola có lẽ sẽ không quá lo lắng, bởi Jack Grealish đang chơi tốt, bên cạnh những lựa chọn khác như Bernardo Silva và Riyad Mahrez cho vị trí tiền đạo cánh.

Opta dự đoán Guardiola có tới 54,9% cơ hội chiến thắng, khi đối đầu với đội bóng cũ tại Etihad đêm nay. Tỷ lệ này hợp lý, không chỉ bởi Man City có lợi thế sân nhà. Theo báo Đức Sport1, nhiều cầu thủ Bayern gặp vấn đề về phong độ và tâm lý, trong đó có những trụ cột như Alphonso Davies hay Joshua Kimmich. Vấn đề cũng nằm ở khả năng tận dụng cơ hội. "Đường chuyền quyết định, pha dứt điểm cuối cùng, mọi thứ đều phải tốt hơn", trung vệ Matthijs De Ligt, người ghi bàn duy nhất ở trận thắng Freiburg 1-0 tuần qua, chia sẻ.

Không chỉ dẫn dầu về khả năng ghi bàn ở Champions League, Bayern cũng ghi tới 77 bàn ở Bundesliga, bỏ xa đội thứ hai Dortmund (59 bàn). Nhưng họ cần tới 512 pha dứt điểm trúng hướng cầu môn để có được 77 bàn, tức khoảng bảy pha dứt điểm trúng đích mới ghi một bàn thắng. Những cơ hội ghi bàn sẽ không đến nhiều như vậy ở Etihad, bởi Man City chỉ để đối thủ có số bàn thắng kỳ vọng trung bình là 0,59 bàn mỗi trận, ít nhất Champions League mùa này.

"Chúng tôi dũng cảm đến Manchester", HLV Tuchel vẫn giữ sự tự tin trước đối thủ lớn. "Trong bóng đá, điều gì cũng có thể xảy ra nếu chúng ta có niềm tin. Chúng tôi phải đẩy bản thân đến giới hạn về trí lực và thể chất, nếu muốn đạt kết quả tốt".

Đội hình dự kiến

Man City: Ederson; Akanji, Ruben Dias, Ake; Stones, Rodri, Bernardo Silva, De Bruyne, Gundogan, Grealish; Haaland

Bayern: Sommer; Pavard, De Ligt, Upamecano, Davies; Goretzka, Kimmich, Sane, Musiala, Coman; Muller.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục