Tay vợt gốc Nga vào chung kết Wimbledon

Tay vợt Kazakhstan Elena Rybakina, người nhiều năm đại diện cho quần vợt Nga, thắng Simona Halep 6-3, 6-3 ở bán kết Wimbledon ngày 7/7.

 

Rybakina chỉ tốn 1 tiếng 15 phút để hạ cựu vô địch năm 2019, nhờ đó lần đầu vào chung kết Grand Slam. Hạt giống số 17 là người Nga, sinh ở Moscow năm 1999, rồi đại diện cho quần vợt Nga 5 năm đầu sự nghiệp. Rybakina đổi sang quốc tịch Kazakhstan vào năm 2018 để nhận các hỗ trợ tài chính từ Liên đoàn Quần vợt nước này.

Rybakina đại diện cho quần vợt Nga từ 2013 đến 2018. Ảnh: Wimbledon
 

Rybakina đại diện cho quần vợt Nga từ 2013 đến 2018. Ảnh: Wimbledon

Rybakina trở thành người Kazakhstan đầu tiên vào chung kết Wimbledon. Cô cũng là tay vợt trẻ nhất vào chung kết đơn nữ tại All England Club kể từ Garbine Muguruza năm 2015. Rybakina đã đoạt hai danh hiệu WTA, nhưng trắng tay suốt hai năm rưỡi qua. Cô từng đạt thứ bậc tốt nhất sự nghiệp là số 12 thế giới đầu năm nay, sau khi vào chung kết giải Adelaide và thua số một thế giới lúc đó Ashleigh Barty.

WTA gọi Rybakina là "nữ hoàng giao bóng" nhờ dẫn đầu số cú ace mùa này với 219 lần giao bóng ăn điểm trực tiếp. Ở trận bán kết Wimbledon chiều 7/7, Rybakina có năm cú ace và không đối mặt break-point nào. Phải tới game giao bóng thứ hai của set hai tay vợt 23 tuổi mới mất nhịp và để Halep tận dụng break-point duy nhất trong trận.

Bên cạnh kỹ năng giao bóng, Rybakina sở hữu quả thuận tay mạnh và hiểm, giúp cô ghi 17 điểm winner. Rybakina áp đảo Halep trong phần lớn các loạt đôi công, nhờ lực đánh và điểm rơi bóng tốt hơn. Tay vợt Kazakhstan khiến đàn chị chịu nhiều áp lực, dẫn tới 9 lỗi giao bóng kép, hai trong đó tới khi Halep đối mặt break-point.

Đối thủ của Rybakina ở chung kết là hạt giống số ba Ons Jabeur, người hạ Tatjana Maria 6-2, 3-6, 6-1 ở trận bán kết còn lại. Tay vợt Tunisia là người châu Phi, người Ả Rập đầu tiên vào chung kết đơn nữ Grand Slam trong kỷ nguyên Mở.

Jabeur đứng trước cơ hội đoạt danh hiệu Grand Slam đầu tay và chức vô địch WTA thứ tư trong sự nghiệp. Ảnh: Marca

Jabeur đứng trước cơ hội đoạt danh hiệu Grand Slam đầu tay và chức vô địch WTA thứ tư trong sự nghiệp. Ảnh: Marca

Maria, 34 tuổi, thì rời giải với tư cách là một trong những tay vợt già nhất vào bán kết Grand Slam. Bà mẹ hai con là hiện tượng Wimbledon năm nay, khi trở thành tay vợt thứ tư trong lịch sử đứng ngoài top 100 thế giới vào đến bán kết.

Jabeur khởi đầu mùa giải không suôn sẻ khi rút khỏi Australia Mở rộng vì chấn thương lưng. Nhưng từ khi trở lại hồi tháng 2, tay vợt 27 tuổi duy trì phong độ ấn tượng. Cô thắng 22 trong 24 trận gần nhất, vô địch Madrid Open và German Open, rồi đạt thứ bậc tốt nhất sự nghiệp là số hai thế giới vào 27/6. Từ đầu năm, Jabeur thắng 36 và thua 9 trận, vào chung kết năm trong bảy sự kiện gần nhất góp mặt.

Trận chung kết đơn nữ Wimbledon giữa Jabeur và Rybakina diễn ra lúc 20h ngày mai 9/7, giờ Hà Nội.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục