Chất thơ trong tranh Nông Ngọc Quý

Nông Ngọc Quý chọn cho mình nét vẽ mềm mại, dịu dàng qua những bức tranh lụa. Nhiều người nhận xét, tranh của anh có sức hút bởi sự nhẹ nhàng tinh tế. Mỗi bức họa tựa như một bài thơ, người xem có thể dễ dàng nhận ra được thông điệp muốn gửi gắm.

Nông Ngọc Quý đã từng làm nhiều nghề như: Thợ xây, thợ mộc, công nhân nhà máy xi măng, chạy thuyền cole, quảng cáo... Và anh đã tìm được “bến đỗ” cho mình bằng con đường nghệ thuật khi thi đậu vào Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp, anh trở về công tác tại Trường THCS Nông Tiến. Đến năm 2006, Ngọc Quý trở thành hội viên Phân hội Mỹ thuật tỉnh. 


Bức tranh “Em bé và con khỉ bông”.

Nông Ngọc Quý chia sẻ, điểm mạnh của tranh lụa là ở sự trong trẻo và êm dịu của sắc màu. Vì vậy, phần lớn người vẽ tranh lụa thường xây dựng phác thảo (hình, mảng) hết sức kỹ càng trước khi thể hiện lên lụa. Khi vẽ lụa thường vẽ từ nhạt đến đậm, màu nhạt chồng lên nhau nhiều lần sẽ thành đậm nhưng vẫn nhìn thấy từng thớ lụa. Đến với Chín bậc cầu thang, người xem được đắm mình trong đôi mắt xa xăm của người con gái Tày đang độ tuổi cập kê. Phải chăng, đó chính là sự mong chờ tình duyên đôi lứa! Hình ảnh cô gái ngồi ở bậc cầu thang nhìn ra ngoài với khuôn mặt xinh xắn, đôi mắt thơ ngây, trong sáng tạo nên vẻ đẹp nên thơ, trữ tình. Quả thật “trong thơ có họa, trong họa có thơ”, tranh của Nông Ngọc Quý có những hình ảnh đẹp, dịu dàng giàu chất thơ.

Anh thường có xu hướng chia bức tranh làm 4 phần, tạo cho tác phẩm một bố cục hoàn chỉnh, chặt chẽ tựa như một bức tranh bốn mùa “xuân, hạ, thu, đông”. Với gam màu nhạt làm chủ đạo và sự hòa quyện, xen lẫn giữa không gian, thời gian tạo cho tác phẩm Tâm sự nét ấn tượng. Bức tranh chia ra khoảnh khắc thời gian khác nhau theo tâm trạng người thiếu phụ. Sáng, trưa, chiều, tối, mỗi lúc mang một nỗi lòng tâm trạng: Lo lắng, bồn chồn, hy vọng, vui vẻ. Có thể đây là một người đàn bà chờ đợi mong ngóng tin chồng với biết bao lo lắng. Qua ngày tháng, người chồng đã trở về, khuôn mặt cô gái trở nên bừng sáng, đầy hạnh phúc. Sự chờ đợi thủy chung của người phụ nữ miền núi đã được anh đưa vào tranh vẽ một cách thật tự nhiên, sáng tạo.

Không chỉ vẽ bức tranh nghệ thuật đậm chất thơ mà anh còn đi sâu sáng tác nhiều tác phẩm gợi chất suy tư. Tác phẩm Em bé và con khỉ bông đã chuyển tải thông điệp mang tính xã hội cao: “Những chương trình học quá tải đang đè nặng lên đôi vai bé nhỏ của các em học sinh”. Bức tranh được chia làm 4 phần, đó là ý đồ mang tính nghệ thuật: Thể hiện một chu trình lặp đi lặp lại hàng ngày của em bé: Sáng, trưa, chiều, tối, thời gian đều dành cho việc học. Thông qua bức tranh, tác giả muốn gióng lên tiếng chuông cảnh báo sự quá tải chương trình học trong nhà trường phổ thông.  

Bằng cái nhìn tinh tế, Nông Ngọc Quý đã “thổi hồn” vào những tác phẩm một sức sống mạnh mẽ. Với gam màu trầm tạo cho mỗi bức tranh sự nhẹ nhàng, sâu lắng gợi cho người xem biết bao thông điệp ý nghĩa. Tác phẩm của anh mang những giá trị thẩm mỹ và tạo rung cảm thực sự cho người xem.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục