Hàm Yên xây dựng mô hình “Đám cưới văn minh, tiết kiệm”

Không cỗ bàn linh đình, chỉ gọn nhẹ với bánh ngọt, hoa quả và một vài mâm cơm, nhưng không kém phần trang trọng và đầy đủ các nghi lễ của một đám cưới truyền thống. Đó là đặc điểm chung của mô hình “Đám cưới văn minh, tiết kiệm” được triển khai thực hiện tại huyện Hàm Yên.

Đám cưới của cô dâu Nguyễn Cẩm Ly và chú rể Lý Văn Bảo, thôn Minh Hà, xã Minh Khương được tổ chức theo nếp sống mới. Lễ ăn hỏi và lễ cưới diễn ra cùng một ngày. Cô dâu, chú rể mặc trang phục dân tộc; đám cưới không kéo dài nhiều ngày, không uống rượu, bia, hút thuốc lá, việc ăn uống chỉ giới hạn trong phạm vi gia đình, nội tộc và bạn bè thân thiết… Anh Bảo chia sẻ, quyết định lựa chọn mô hình “Đám cưới văn minh, tiết kiệm” của vợ chồng anh được hai bên gia đình, bạn bè ủng hộ nhiệt tình. Đám cưới đã được diễn ra trong không khí rất đầm ấm, đơn giản mà vẫn trang trọng. Với anh niềm hạnh phúc đôi lứa chính là tình cảm và sự thấu hiểu, trân trọng nhau chứ không nằm ở sự xa hoa của tiệc cưới. 

Trên địa bàn Hàm Yên, nhiều nơi vẫn tồn tại tục lệ đám cưới kéo dài nhiều ngày gây ảnh hưởng an ninh trật tự và tốn kém tiền bạc, thời gian. Trên thực tế, có một số gia đình điều kiện kinh tế còn khó khăn, song sợ con em mình thua bạn kém bè nên cũng vay mượn để tổ chức linh đình. Để rồi sau đám cưới, gia đình và cả cặp vợ chồng trẻ phải gánh thêm những khoản nợ không đáng có. Chính vì vậy, từ năm 2014, Huyện đoàn Hàm Yên đã chỉ đạo các cơ sở đoàn vận động lực lượng đoàn viên, thanh niên thực hiện mô hình “Đám cưới văn minh, tiết kiệm”.


Đám cưới của cô dâu Nguyễn Cẩm Ly và chú rể Lý Văn Bảo, thôn Minh Hà, xã Minh Khương
 (Hàm Yên) được tổ chức theo mô hình “Đám cưới văn minh, tiết kiệm”.

Anh Lê Anh Tuân, Phó Bí thư Huyện đoàn cho biết, để mô hình “Đám cưới văn minh, tiết kiệm” đi sâu vào nhận thức của từng đoàn viên, thanh niên, Huyện đoàn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Đồng thời, triển khai mô hình ngay tại cơ sở để tạo sự “lan tỏa”. Trung bình mỗi năm, các cơ sở đoàn tổ chức được 2 - 3 đám cưới theo mô hình này.

Trong quá trình triển khai thực hiện, một số cơ sở Đoàn đã thành lập Đội Thanh niên xung kích để tuyên truyền đoàn viên, thanh niên thực hiện “Đám cưới văn minh, tiết kiệm”. Chị Trần Thị Loan, Bí thư Đoàn xã Hùng Đức nói, ngay từ khi biết tin cặp đôi nào sắp tổ chức kết hôn, Đội Thanh niên xung kích của Đoàn xã đã gặp gỡ gia đình cô dâu, chú rể để vận động đăng ký mô hình cưới theo nếp sống mới. Với các nội dung cụ thể như: Không tổ chức ăn uống linh đình; lễ hỏi và lễ cưới được tổ chức trong cùng 1 ngày; không sử dụng thuốc lá để tiếp khách; không uống rượu, bia; mở nhạc không quá 22h đêm... Bên cạnh đó, Đội Thanh niên xung kích giúp gia đình chuẩn bị tổ chức đám cưới như: Dựng rạp, trang trí phòng cô dâu, một số tiết mục văn nghệ…

Đám cưới của Hoàng Văn Tiến, Nguyễn Kim Tuyến ở thôn Xuân Mai, xã Hùng Đức được tổ chức theo đúng mô hình “Đám cưới văn minh, tiết kiệm”. Cô dâu Kim Tuyến chia sẻ: “Đám cưới của chúng em đã diễn ra trong thời gian khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ, số lượng khách mời gọn nhẹ, chỉ là những người trong họ hàng hai bên và một số bạn bè thân thiết... Những ngày chuẩn bị cho đám cưới, hai vợ chồng em cũng không còn phải lo lắng nhiều về khâu chuẩn bị, mời khách, đặt mâm cỗ... bởi đều đơn giản, gọn nhẹ. Chính điều này đã làm nên một đám cưới đầm ấm, đầy ý nghĩa đối với vợ chồng chúng em”.

Mô hình “Đám cưới văn minh, tiết kiệm” đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhiều gia đình, dòng họ và toàn xã hội. Hy vọng mô hình sẽ ngày càng được nhân rộng, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở địa phương.      

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục