Hàm Yên phát triển cam sành gắn với bảo vệ môi trường.

Trên địa bàn huyện Hàm Yên có 18 xã thị trấn thì có tới 13 xã, thị trấn nằm trong vùng quy hoạch sản xuất cam sành hàng hóa. Số hộ có diện tích cam là trên 3.500 hộ, với diện tích trên 5.000 ha cam, hiện nay huyện đang áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật trong trồng và chăm sóc cây cam, nhằm bảo vệ môi trường sinh thái, tăng năng suất và sản lượng cam.

 

Ông Lê Quý Đáng, tổ dân phố Đồng Bàng, thị trấn Tân Yên, Hàm Yên, Tuyên Quang chăm sóc vườn cam của gia đình.

Là người có thâm niên trồng cam từ những năm 90 của thế kỷ trước, ông Lê Quý Đáng ở tổ dân phố Đồng Bàng, thị trấn Tân Yên luôn có cách chăm sóc vườn cam nhà mình đạt hiệu quả nhất nhì vùng. Theo ông Đáng thì một hai năm trở lại đây thời tiết có diễn biến phước tạp, bên cạnh đó nhờ tích cực nắm bắt thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng, ông đã áp dụng các biện pháp chăm sóc khác nhau cho vườn cam nhà mình, đặc biệt trong sử dụng phân bón phải có nguồn gốc từ sinh học. Tuy nhiên ông cũng có điều băn khoăn như bao người trồng cam khác về chất lượng và nguồn gốc của các loại phân bón đang tràn ngập trên thị trường hiện nay.

Những năm trở lại đây, huyện Hàm Yên luôn quan tâm chú trọng đến việc phát triển bền vững cây cam sành gắn với việc bảo vệ môi trường sinh thái. Đặc biệt huyện chỉ đạo các địa phương cùng các ngành chức năng giám sát chặt chẽ đầu vào của các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phải đảm bảo chất lượng và điều quan trọng là bảo vệ môi trường. Mỗi năm vùng cam của huyện Hàm Yên tiêu thụ hàng nghìn tấn phân bón, các loại phân được cung cấp đều có nguồn gốc sinh học, ít tạp chất gây ảnh hưởng đến môi trường và có sự giám sát chặt chẽ của các ngành chức năng. Do đó vùng trồng cam sành hàng hóa của Hàm Yên không chỉ có môi trường sinh thái sạch mà cây cam còn có năng suất cao.

Phát triển kinh tế của một nền nông nghiệp xanh là mục tiêu mà huyện Hàm Yên đang hướng tới. Do đó huyện đang ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình trồng, phát triển vùng cam, nâng cao uy tín chất lượng sản phẩm Cam sành Hàm Yên, không chỉ bảo vệ môi trường sinh thái mà còn nâng cao thu nhập cho người dân./.

Xuân Quỳnh - Toàn Thắng

Tin cùng chuyên mục