Hàm Yên phát triển cây cam sành

Trong những năm gần đây, cây cam sành đã trở thành một trong những cây trồng chủ lực, mang lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân trên địa bàn huyện Hàm Yên. Và hiện nay, cây cam sành đã được huyện Hàm Yên quy hoạch thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung, diện tích và năng suất cây cam hàng năm đều tăng lên rõ rệt.


 

Với diện tích 3 ha trồng cây cam cho thu nhập trên 500 triệu đồng mỗi năm, gia đình ông Lý Chuyên Gia, xã Minh Dân, huyện Hàm Yên hiện đã trở thành hộ gia đình có thu nhập cao nhất trong xã. Thời điểm này, gia đình ông đang tập trung nhân lực để chăm sóc vườn cam nhằm đảm bảo cho quả cam và cây camphát triển tốt.

 

Hiện nay, toàn xã Minh Dân có gân 100 ha trồng cây cam sành, trong đó diện tích cam đang cho thu hoạch là 90 ha. Hằng năm, sản lượng cam toàn xã đạt trên 6.000 tấn quả. Để khuyến khích nhân dân chuyển đổi những diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây cam, trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Minh Dân đã thường xuyên tuyền truyền, nhân rộng những mô hình trồng cam có hiệu quả tới bà con nhân dân. Qua đó mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhiều hộ nông dân tại địa phương.

 

Điều đáng mừng đối với người trồng cam ở huyện Hàm Yên, đó là năm nay sản phẩm Cam sành Hàm Yên tiếp tục được vinh danh vào top 10 thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2013. Huyện Hàm Yên hiện có trên 2.500 ha cam sành, trong đó trên 2.000 ha cam cho thu hoạch, cam sành trồng tập trung chủ yếu ở 9 xã phía bắc, nơi có khí hậu, đất đai, thổ nhưỡng phù hợp cho phát triển cây cam sành như : Yên Lâm, Minh Dân, Bạch Xa, Yên Thuận, Minh Khương, Phù Lưu. Vụ thu hoạch cam năm 2012, năng suất bình quân đạt trên 130 tạ quả/ha, sản lượng đạt gần 30.000 tấn, trị giá trên 220 tỷ đồng. Đặc biệt năm 2012, huyện Hàm Yên đã triển khai áp dụng quy trình sản xuất cam sạch trên toàn bộ diện tích theo tiêu chuẩn VietGAP, nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tuyệt đối, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, góp phần mang lại thu nhập ổn định cho người dân, đồng thời khẳng định vị thế của một trái cây đặc sản trong xu thế hội nhập và phát triển.

 

Nhằm nâng cao giá trị thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích đất canh tác, huyện Hàm Yên đã và đang chỉ đạo các xã, thị trấn và bà con nông dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, mở rộng diện tích để đưa cây cam sành vào sản xuất, góp phần thiết thực vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân./.

Minh Vương

Tin cùng chuyên mục