Đảng bộ xã Minh Hương: Khắc phục khó khăn về phát triển đảng viên

Trước đây, Đảng bộ xã Minh Hương (Hàm Yên) gặp rất nhiều khó khăn trong công tác phát triển đảng viên do thiếu nguồn kết nạp đảng. Vì vậy, có chi bộ nhiều năm không phát triển được đảng viên. Để bảo đảm chất lượng sinh hoạt chi bộ, Đảng bộ phải điều động đảng viên từ thôn khác đến tham gia sinh hoạt.


Đồng chí Lý Văn Hòa (đầu tiên bên trái), Bí thư
Chi bộ thôn 5 Minh Quang hướng dẫn người dân
cách phòng, trừ sâu bệnh cho cây lúa.

Nhằm khắc phục những khó khăn trên, Đảng bộ đã thực hiện nhiều giải pháp cụ thể, chú trọng công tác tạo nguồn phát triển đảng; tập trung phát triển đảng viên ở những chi bộ nhiều năm không kết nạp được đảng viên.

Đại hội Đảng bộ xã lần thứ VIII đề ra mục tiêu đến năm 2015 kết nạp 100 đảng viên. Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hoàng Văn Nhân: Đảng bộ có 33 chi bộ, đầu nhiệm kỳ còn 4 chi bộ có dưới 5 đảng viên. Công tác tạo nguồn phát triển đảng viên của Đảng bộ gặp nhiều khó khăn. Xã có 2.057 hộ, 9.098 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 92%. Để tạo nguồn kết nạp Đảng, Đảng ủy chỉ đạo các đoàn thể tập trung củng cố, kiện toàn các chi hội thôn bản hoạt động yếu; tổ chức các phong trào, hoạt động cụ thể, phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng. Đồng thời, giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên cho từng chi bộ; chỉ đạo các chi bộ đưa công tác phát triển đảng viên vào nội dung sinh hoạt hằng tháng để đôn đốc, kiểm tra thường xuyên.

Thời gian qua, lực lượng nòng cốt trong phát triển đảng là đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã. Đồng chí Hoàng Mạnh Hải, Bí thư Đoàn xã cho biết, Đoàn xã có 30 chi đoàn, 467 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó có 25 chi đoàn thôn, bản. Những năm gần đây, việc tập hợp, thu hút ĐVTN tham gia các hoạt động, phong trào đoàn gặp rất nhiều khó khăn do thanh niên chủ yếu đi làm ăn xa. Vì vậy, Đoàn xã đã chú trọng tổ chức các phong trào, hoạt động thiết thực, cụ thể gắn với tình hình thực tế ở địa phương. Tổ chức cho ĐVTN tham gia lao động sửa đường giao thông nông thôn, kè bờ suối, nạo vét kênh mương… Qua các hoạt động, phát hiện đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng. Từ đầu năm đến nay, các chi đoàn đã giới thiệu được 29 quần chúng ưu tú cho Đảng, đã có 12 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng trong tổng số 19 đảng viên được kết nạp trong 9 tháng năm 2013.

Hiện 100% chi bộ thôn, bản đều có từ 5 đảng viên trở lên. Trong đó, chi bộ thôn 6 Minh Quang có số đảng viên nhiều nhất với 26 đồng chí. Tiêu biểu trong thực hiện công tác phát triển đảng là các chi bộ: Thôn 5 Minh Quang, thôn 10 Minh Quang, thôn 9 Minh Tiến… Chi bộ thôn 5 Minh Quang từ năm 2004 đến năm 2008 không kết nạp được đảng viên. Các đoàn thể thôn hoạt động còn hạn chế, chi bộ nhiều năm chỉ đạt khá. Đồng chí Lý Văn Hòa, Bí thư Chi bộ thôn nói, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, Chi bộ đã chỉ đạo kiện toàn các đoàn thể, phân công đảng viên phụ trách chi bộ và lấy đó làm tiêu chí để đánh giá, xếp loại đảng viên cuối năm; tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng. Năm 2008, chi bộ mới có 4 đảng viên, đến nay đã phát triển lên 8 đảng viên. Từ đầu năm đến nay, chi bộ đã giới thiệu được 2 quần chúng ưu tú cho Đảng. 3 năm liền, chi bộ đều đạt trong sạch vững mạnh.

Nhờ thực hiện các giải pháp cụ thể đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ xã đã kết nạp được 83 đảng viên, đạt 83% mục tiêu Nghị quyết, nâng tổng số đảng viên của toàn Đảng bộ lên 323 đồng chí. Trong thời gian tới, Đảng ủy xã tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng, thực hiện hiệu quả mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ VIII, phấn đấu đến năm 2015 có 100% chi bộ có 7 đảng viên.

Theo: TQĐT

Tin cùng chuyên mục