Áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế thực hiện “mục tiêu kép” trên địa bàn huyện

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên vừa có ý kiến chỉ đạo tại Công văn số 1296/UBND-VX, ngày 17/6/2021 về áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế thực hiện “mục tiêu kép” trên địa bàn huyện.

Theo đó, Chủ tịch UBND huyện đề nghị Thủ trưởng các phòng, ban, ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ sau:

Căn cứ tình hình dịch và thực tế tại các địa phương, đơn vị để chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả bảo đảm thực hiện "mục tiêu kép" vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa an toàn dịch bệnh. Không được lơ là chủ quan nhưng cũng không được áp dụng các biện pháp quá mức cần thiết gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh; Chủ động trong việc cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ phục vụ đời sống nhân dân hoạt động trở lại khi bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch theo quy định.

Cho phép hoạt động trở lại các nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống, quán cafe, các hoạt động thể thao nhưng không tập trung quá 20 người trong cùng một thời điểm, đồng thời phải đảm bảo khoảng cách theo quy định và các quy định về phòng chống dịch, khuyến khích bán hàng mang về.

Tiếp tục dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, quán cóc vỉa hè, các hoạt động tập trung đông người không cần thiết khác cho đến khi có thông báo mới.

Phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị; người bệnh và người nhà người bệnh; người đang cách ly y tế thực hiện nghiêm việc không tụ tập đông người; đặc biệt quán triệt việc không được tiếp xúc giữa những người đang được cách ly trong các khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú, những người đang trong các khu vực phong tỏa, bệnh nhân và người chăm sóc trong các cơ sở khám, chữa bệnh,… để tránh nguy cơ bị lây nhiễm chéo COVID-19 có thể xảy ra trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Tiếp tục thực hiện nghiêm việc bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và yêu cầu 5K của Bộ Y tế. Phát huy vai trò của tổ COVID cộng đồng trong thực hiện rà soát, giám sát, quản lý số người đến địa phương, đặc biệt là số người lao động từ vùng dịch trở về địa phương để yêu cầu thực hiện khai báo y tế và áp dụng các biện pháp cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung, cách ly y tế tại nhà đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định về cách ly y tế, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Chủ tịch UBND huyện giao trách nhiệm:

Trưởng phòng Y tế huyện và Giám đốc Trung tâm Y tế huyện chịu trách nhiệm tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện về việc đảm bảo công tác phòng chống dịch và phát triển kinh tế thực hiện mục tiêu kép, không được lơ là chủ quan nhưng cũng không được áp dụng các biện pháp quá mức cần thiết gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tăng cường thực hiện kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các địa phương đặc biệt là tại các khu dân cư đông người, các cụm công nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh có đông người lao động trên địa bàn..., yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Cập nhật, thông báo kịp thời danh sách các vùng có dịch và hướng dẫn áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch kèm theo (cách ly tập trung, cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe tại nhà...) bảo đảm thống nhất để các địa phương cùng thực hiện.

Chủ động phối hợp với Ủy ban nhân dân xã, thị trấn kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn hoạt động của các tổ COVID cộng đồng trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch tại địa phương. Giao Phòng Y tế và Trung tâm Y tế căn cứ kế hoạch tiêm vác xin phòng Covid của tỉnh, kịp thời xây dựng kế hoạch tiêm phòng theo từng đợt nhận vắc xin, báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện cho ý kiến để tổ chức thực hiện

Trong đó lưu ý: Rà soát số người đã tiêm vắc xin lần 1 để tiếp tục thực hiện tiêm lần 2 bảo đảm hiệu quả vắc xin; chịu trách nhiệm về số người được tiêm vắc xin từng đợt đảm bảo đúng đối tượng, tiêu chí theo quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế; việc tổ chức tiêm phòng vắc xin đợt 2 yêu cầu bảo đảm về thời gian tiêm, khám sàng lọc kỹ trước khi tiêm và bảo đảm thời gian theo dõi sau tiêm, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để xử lý kịp thời các phản ứng, tai biến sau tiêm.

Giao Công an huyện: Quản lý chặt chẽ công dân về địa phương để sàng lọc, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, đúng quy định.

Đối với Ban Chỉ huy Quân sự huyện: Phối hợp cùng các cơ quan liên quan chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, lực lượng tại các cơ sở cách ly, sẵn sàng công tác tiếp nhận người lao động của huyện đón từ tỉnh Bắc Giang về để thực hiện cách ly tập trung theo quy định.

Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện: Chủ trì cùng các xã, thị trấn nắm bắt, xác định danh sách người lao động của huyện đang ở tỉnh Bắc Giang đã đăng ký về địa phương. Chủ động liên lạc với người lao động để xây dựng kế hoạch đón cụ thể, chi tiết (thời gian, địa điểm đón, xe đón, biện pháp y tế phòng, chống dịch phải thực hiện...), đồng thời đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch và công tác hậu cần trong quá trình đón người lao động về địa phương; Chủ trì cùng các cơ quan liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện tổ chức đón người lao động của huyện đang làm việc tại tỉnh Bắc Giang và các tỉnh có diễn biến phức tạp về dịch bệnh theo kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện: Chủ động tham mưu đề xuất các nội dung thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Ủy ban nhân dân huyện trong việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong tổ chức các kỳ thi năm 2021 trên địa bàn huyện.

Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn: Phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện nắm bắt, xác định danh sách người lao động đang làm việc tại tỉnh Bắc Giang đã đăng ký về địa phương; Rà soát, nắm chắc người lao động ngoại tỉnh trở địa phương, người trở về địa phương theo danh sách cung cấp của các Chốt kiểm tra liên ngành phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quy định phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của ngành Y tế; thực hiện nghiêm chế độ báo cáo hàng ngày theo quy định.

Tạm dừng hoạt động các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn các xã Hùng Đức, Nhân Mục, Bằng Cốc kể từ ngày 18/6/2021. 3.

Chủ tịch UBND huyện đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện: Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền đến hội viên, đoàn viên và nhân dân để toàn thể nhân dân hiểu, chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch Covid-19; tăng cường công tác vận động sự tài trợ, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân cho công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện.

Chủ tịch UBND huyện yêu cầu Thủ trưởng các phòng, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, thị trấn nghiêm túc triển khai thực hiện./.

Tin cùng chuyên mục