Tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Để đảm bảo an toàn công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện, Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên vừa có ý kiến chỉ đạo tại văn bản số 1464/UBND-VX, ngày 06/7/2021, trong đó Ủy ban nhân dân huyện yêu cầu các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tổ chức triển khai thực hiện các nội dung sau:

Tiếp tục tăng cường tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn huyện tạm dừng các chuyến thăm quan, du lịch, thăm thân và những công việc không cần thiết khác đến Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố đang có diễn biến phức tạp về dịch bệnh COVID-19. Đồng thời vận động người thân đang ở Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng đang có dịch không về địa phương trong giai đoạn hiện nay.

Yêu cầu mọi người dân nghiêm túc thực hiện việc khai báo y tế khi đi ra ngoài tỉnh và khi trở về tỉnh, đặc biệt đã từng đi đến các khu vực có dịch. Thực hiện cách ly y tế tập trung tất cả các trường hợp đến và trở về địa phương từ các vùng đang có dịch như: Thành phố Hồ Chí Minh và các khu vực được công bố có ca bệnh tại cộng đồng, đang thực hiện cách ly vùng và phong tỏa hoặc các địa điểm có trong các thông báo khẩn của Bộ Y tế...

Khi phát hiện trường hợp nghi ngờ tại địa bàn xã, thị trấn phải thực hiện đưa vào khu cách ly tập trung của huyện theo phương châm 4 tại chỗ, để thực hiện công tác phòng chống dịch kịp thời. Tuyên truyền cho những người từ Thành phố Hồ Chí Minh về địa phương trong vòng 14 ngày, từ sau ngày 20/6/2021 đến nay phải thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K, tự cách ly, theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà, khi có triệu chứng bất thường như sốt, ho, khó thở... cần thông báo đến ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn khám và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định về phòng chống dịch.

Ủy ban nhân dân huyện yêu cầu phòng Y tế huyện: Chủ động theo dõi sát thông tin diễn biến tình hình dịch để có các biện pháp phòng chống dịch kịp thời, hiệu quả.

Tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan hướng dẫn, giám sát việc thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm đặc biệt là triển khai lấy mẫu xết nghiệm SARS-CoV-2 sàng lọc tại các cơ sở y tế nhằm phát hiện sớm ca bệnh trong các cơ sở khám chữa bệnh và tại các khu vực có nguy cơ cao.

Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn thực hiện nghiêm túc quy trình phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh nghi ngờ tới khám và cách ly, điều trị cho các trường hợp nghi nhiễm vi rút SARS-CoV-2 kịp thời, không được chủ quan và tuyệt đối không để phát hiện muộn ca bệnh trong các cơ sở khám chữa bệnh.

Yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn khi tư vấn bán thuốc cho những người có dấu hiệu cảm cúm, triệu chứng ho, sốt phải ghi lại họ tên, địa chỉ và số điện thoại của người bệnh, khuyến cáo cài đặt các ứng dụng khai báo y tế và thông báo cho các cơ sở y tế trên địa bàn gần nhất để theo dõi, quản lý sớm ca bệnh nghi ngờ.

Chỉ đạo các cơ sở y tế, kể cả các phòng khám tư nhân tăng cường công tác khám sàng lọc, người bệnh có dấu hiệu cảm cúm, triệu chứng ho sốt và nghi ngờ có yếu tố dịch tễ bố trí khám ở khu vực riêng, phân luồng riêng và có sổ theo dõi quản lý ca bệnh; đồng thời thông báo tới Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm y tế các huyện thành phố lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp có yếu tố nguy cơ nghi nhiễm COVID-19, các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nghi do vi rút, các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính.

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội: Là đầu mối phối hợp với các tỉnh có công nhân của huyện đi lao động đủ điều kiện đăng ký về địa phương. Tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện tổ chức đón công nhân đã hoàn thành cách ly tại các khu công nghiệp của các tỉnh có nguyện vọng về địa phương theo từng đợt và thực hiện cách ly theo quy định.

Đối với Công an huyện: Chỉ đạo cơ quan Công an địa phương quản lý chặt công tác tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn.

Tăng cường kiểm tra, rà soát, xử lý người nước ngoài đến cư trú, tạm trú bất hợp pháp trên địa bàn huyện. Quản lý chặt chẽ người nước ngoài được phép làm việc, lưu trú tại địa phương đặc biệt là các cơ sở sản xuất kinh doanh, trường học, khách sạn, nhà nghỉ…

Vận động quần chúng nhân dân phát hiện và tiến hành xử lý nghiêm các đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào Tuyên Quang. Lập danh sách tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép lưu trú, cư trú tại địa phương đưa về cách ly y tế tập trung.

Xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin không đúng, sai sự thật về dịch COVID-19 gây hoang mang trong dư luận.

Phòng Văn hóa và Thông tin huyện phối hợp với Phòng Nội vụ huyện và các cơ quan liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, địa điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung.

Kịp thời động viên, biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân tin theo tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo gương mẫu, tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các cá nhân, tổ chức, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo có hành vi vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Trung tâm Văn hóa Truyền thông và Thể thao huyện chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân xã, thị trấn: Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, nâng cao ý thức trách nhiệm trong phòng chống dịch COVID-19.

Phòng Tài chính – Kế hoạch và các phòng, ban, ngành, cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ quyền hạn chủ động xem xét, tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện kịp thời kinh phí và các điều kiện cho công tác phòng chống dịch, tháo gỡ những khó khăn cho ngành y tế và các xã, thị trấn, nhất là các cơ quan, đơn vị ở tuyến đầu phòng, chống dịch với phương châm “Ba không: Không nói thiếu kinh phí, phương tiện, vật tư y tế, sinh phẩm…; không nói thiếu nhân lực; không nói thiếu quy định và cơ chế, chính sách”, nỗ lực cao nhất để bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân huyện những vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền giải quyết.

Ủy ban nhân dân huyện đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, thị trấn: Tăng cường quản lý các cơ sở kinh doanh dịch vụ… thực hiện đúng các biện pháp phòng chống dịch bệnh, nếu để xảy ra dịch bệnh do lơ là, chủ quan trên địa bàn phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện.

Đảm bảo công tác phòng chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ (dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ).

Tiếp tục tuyên truyền để nhân dân không được chủ quan, thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về phòng chống dịch COVID-19. Vận động nhân dân thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương các trường hợp khai báo y tế không trung thực, trốn cách ly, nhập cảnh trái phép trong cộng đồng để có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh.

Nắm chắc những người trở về địa phương thuộc địa bàn mình quản lý; nếu để xảy ra tình trạng người trở về địa phương mà không khai báo thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện;

Gặp gỡ chức sắc, chức việc, người phụ trách cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, người đại diện của điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo trên địa bàn quản lý để tuyên truyền, vận động các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo hạn chế các sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo tập trung cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát và an toàn.

Tăng cường hoạt động của Tổ COVID cộng đồng; chỉ đạo các tổ COVID cộng đồng, tổ công tác tự quản phòng, chống dịch COVID-19 chịu trách nhiệm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" lập danh sách toàn bộ những trường hợp trên địa bàn tổ dân phố, thôn bản báo cáo Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn.

Ủy ban nhân dân huyện đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể huyện: Tiếp tục tăng cường tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên, nhân dân nghiêm túc, tự giác thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo quy định; tăng cường vận động các tổ chức, các nhân, doanh nghiệp ủng hộ cho quỹ phòng chống Covid-19 của huyện.

Ủy ban nhân dân huyện yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện./. 

PV

Tin cùng chuyên mục