Iran thông báo miễn thị thực cho Việt Nam

Iran sẽ bãi bỏ các yêu cầu về thị thực đối với 33 quốc gia, trong đó có ba nước Đông Nam Á là Việt Nam, Campuchia và Malaysia.

 

Chính sách visa mới của Iran được hãng thông tấn ISNA thông báo ngày 14/12, nhưng chưa rõ thời điểm có hiệu lực. Theo Bộ Du lịch Iran, chính sách này nhằm thu hút thêm du khách quốc tế, thể hiện quyết tâm của Tehran trong tiến trình bình thường hóa quan hệ song phương và tăng cường hợp tác với các nước trên thế giới.

33 quốc gia được Iran bỏ yêu cầu thị thực nhập cảnh gồm các nước Arab ở vùng Vịnh như Arab Saudi, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Qatar và Bahrain. Tại Đông Nam Á, ba nước được Iran miễn thị thực là Việt Nam, Campuchia và Malaysia.

Hai du khách tham quan một di tích ở Persepolis, Iran, hồi tháng 9. Ảnh: AFP

Hai du khách tham quan một di tích ở Persepolis, Iran, hồi tháng 9. Ảnh: AFP

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hồi tháng 8 thăm chính thức Iran, vào dịp kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội đàm với người đồng cấp Iran Mohammad Bagher Ghalibaf, nhất trí về các biện pháp nâng cao hiệu quả hợp tác song phương, trong đó có đẩy mạnh các hoạt động giao lưu nhân dân.

Trước đó, Iran đã triển khai chính sách miễn thị thực nhập cảnh đối với du khách Thổ Nhĩ Kỳ, Azerbaijan, Oman, Trung Quốc, Armenia, Liban và Syria. Iran đón 4,4 triệu lượt khách nước ngoài trong 8 tháng đầu năm tài khóa của nước này, tính từ ngày 21/3, tăng 48,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam và Iran thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 4/8/1973. Việt Nam đã công nhận nhà nước Cộng hòa Hồi giáo Iran ngày 13/2/1979, chỉ hai ngày sau khi Cách mạng Hồi giáo Iran thành công và là một trong những quốc gia đầu tiên thực hiện hoạt động này.

Quan hệ hữu nghị song phương không ngừng phát triển, nổi bật là các chuyến thăm cấp cao giữa lãnh đạo hai nước. Hai bên giữ đà phát triển tích cực và đạt một số thành tựu trong lĩnh vực thương mại.

Theo Bộ Công Thương, kim ngạch hai chiều năm 2022 đạt khoảng 100 triệu USD. Tuy nhiên, hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Iran chủ yếu thực hiện thông qua nước thứ ba, nên kim ngạch thương mại thực tế có thể vượt xa thống kê hàng năm.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục