Israel khẳng định chỉ dùng bom dẫn đường oanh tạc Dải Gaza

Quân đội Israel tuyên bố chỉ sử dụng bom thông minh độ chính xác cao oanh tạc Dải Gaza, bác thông tin gần một nửa số bom là loại không dẫn dường.

 

"Tất cả bom chúng tôi dùng đều là loại có độ chính xác cao", một sĩ quan Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 18/12 khẳng định. "Chúng tôi không sử dụng bất cứ loại bom không dẫn đường nào. Tất cả đều có hệ thống dẫn đường chính xác, trong đó có loại dẫn đường bằng GPS, camera hoặc máy tính trên tiêm kích".

Khi được hỏi về đánh giá của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ (ODNI), theo đó cho biết gần một nửa bom đạn mà không quân Israel sử dụng để tấn công Dải Gaza không có hệ thống dẫn đường, sĩ quan Israel cho rằng thông tin này "không chính xác".

Khói bốc lên sau khi quân đội Israel tập kích khu vực miền bắc Dải Gaza ngày 8/12. Ảnh: AFP

Khói bốc lên sau khi quân đội Israel tập kích khu vực miền bắc Dải Gaza ngày 8/12. Ảnh: AFP

Theo cơ quan y tế ở Dải Gaza, các đợt tập kích của Israel khiến hơn 19.400 người tại khu vực thiệt mạng, hơn 52.200 người bị thương. Thương vong tại Dải Gaza khiến nhiều quốc gia chỉ trích chiến dịch trả đũa của Israel, kể các đồng minh thân cận như Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo Israel có nguy cơ mất đi hỗ trợ quốc tế "nếu tiếp tục oanh tạc bừa bãi". "Tôi muốn họ tập trung vào bảo vệ mạng sống dân thường, thận trọng hơn khi truy lùng Hamas", ông Biden nói.

Tuy nhiên, sĩ quan Israel cho biết nước này "không cần phía Mỹ hiểu rằng chúng tôi muốn hạn chế thương vong". "Chúng tôi không cần phải thay đổi các nguyên tắc của mình trước mối quan ngại của quốc tế", sĩ quan Israel nói, đồng thời khẳng định "IDF ngay từ đầu đã đặt mục tiêu hạn chế thương vong cho dân thường".

Sĩ quan này cho biết Dải Gaza là khu vực chật hẹp với dân số 2,4 triệu, có dân thường và các tay súng tại những khu vực đông đúc. "Chúng tôi một mặt phải giáng đòn rất mạnh và sử dụng nhiều bom đạn, mặt khác phải dùng chúng một cách chính xác", sĩ quan Israel khẳng định.

Giới chức Israel cho rằng Hamas phải chịu trách nhiệm cho thương vong của dân thường tại Dải Gaza. Israel cáo buộc Hamas dùng dân thường làm lá chắn sống, cũng như hoạt động ở khu vực quanh bệnh viện, trường học và các cơ sở của Liên Hợp Quốc.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục