Cựu giáo hoàng Benedict qua đời

Cựu giáo hoàng Benedict qua đời tại Tu viện Mater Ecclesiae ở Vatican hôm nay, thọ 95 tuổi.

 

"Tôi vô cùng thương tiếc báo tin cựu giáo hoàng Benedict XVI đã qua đời lúc 9h34 (15h34 giờ Hà Nội) hôm nay tại Tu viện Mater Ecclesiae ở Vatican", Matteo Bruni, người phát ngôn của Tòa thánh Vatican, cho biết.

Vatican nói thêm rằng di hài cựu giáo hoàng sẽ được quàn tại Vương cung thánh đường Thánh Peter và các tín đồ có thể đến viếng từ ngày 2/1/2023. Tang lễ dự kiến được tổ chức tại Vatican vào ngày 5/1/2023 và do Giáo hoàng Francis chủ trì.

Giáo hoàng Benedict XVI kết thúc buổi tiếp kiến chung lần cuối tại Quảng trường Thánh Peter ở Vatican ngày 27/2/2013. Ảnh: Reuters.
 

Giáo hoàng Benedict XVI kết thúc buổi tiếp kiến chung lần cuối tại Quảng trường Thánh Peter ở Vatican ngày 27/2/2013. Ảnh: Reuters.

Ông Benedict, tên khai sinh là Joseph Ratzinger, sinh ra ở Bavaria và được phong giáo hoàng vào năm 2005. Ông thường chỉ trích việc tàn phá môi trường và là người bảo thủ về những vấn đề tôn giáo.

Ông đã từ chức vào năm 2013 với lý do sức khỏe ngày càng giảm sút và người kế nhiệm là Giáo hoàng Francis. Ông là giáo hoàng gốc Đức đầu tiên trong 500 năm qua và cũng là giáo hoàng đầu tiên từ chức kể từ thời Trung cổ.

Cựu giáo hoàng đã có cuộc sống bình lặng tại tu viện Mater Ecclesiae sau khi từ chức. Sức khỏe của ông giảm sút trong thời gian dài, nhưng Vatican hôm 28/12 tiết lộ tình hình của ông ngày càng nghiêm trọng. Giáo hoàng Francis đã kêu gọi người Công giáo trên toàn thế giới cầu nguyện cho ông.

Hồng y Vincent Nichols, người đứng đầu Giáo hội Công giáo La Mã ở Anh và xứ Wales, gọi ông Benedict là "một trong những nhà thần học vĩ đại nhất thế kỷ 20". "Với những người ông gặp, ông luôn thể hiện sự lịch thiệp, hòa nhã, tinh tế và cởi mở", Hồng y Nichols nói.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục