Hàn Quốc kêu gọi Trump - Kim gặp mặt trước bầu cử Mỹ

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un nên gặp lại nhau trước cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11.

 

Tổng thống Moon Jae-in trong cuộc họp trực tuyến với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel hôm 30/6 cho biết một hội nghị thượng đỉnh khác giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ giúp nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân đình trệ, một quan chức Nhà Xanh nói với các phóng viên hôm 1/7.

"Tôi tin rằng Triều Tiên và Mỹ cần thử đối thoại một lần nữa trước khi diễn ra bầu cử tổng thống Mỹ. Các vấn đề về chương trình hạt nhân và lệnh trừng phạt sẽ phải được giải quyết qua đối thoại Mỹ-Triều", quan chức Hàn Quốc dẫn lại lời Tổng thống Moon Jae-in, thêm rằng Nhà Xanh đã truyền đạt lại quan điểm tới Washington và các quan chức đang nỗ lực thúc đẩy.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại thành phố Daejeon hôm 6/6. Ảnh: Reuters.
 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại thành phố Daejeon hôm 6/6. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố của Hàn Quốc được đưa ra vài ngày sau khi Đặc phái Mỹ về vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun cho biết cả hai bên vẫn còn thời gian để tiếp tục tham gia và "thực hiện tiến bộ đáng kể".

Tuy nhiên, Biegun nói thêm một cuộc hội nghị thượng đỉnh trực tiếp trước thềm bầu cử tháng 11 sẽ gặp khó khăn vì đại dịch Covid-19 đã xóa sạch lịch trình ngoại giao thế giới.

Quan hệ Hàn - Triều đóng băng sau hội nghị thượng đỉnh giữa Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi đầu năm ngoái, khi hai bên không đạt được thỏa thuận chung về việc Triều Tiên sẽ giải trừ vũ khí hạt nhân để được nới lỏng lệnh trừng phạt.

Bình Nhưỡng đã trút giận lên Seoul thay vì Washington, khi cho giật sập văn phòng liên lạc Hàn - Triều sau khi Kim Yo-jong, em gái Chủ tịch Kim Jong-un, cảnh báo quan hệ hai bên sẽ sớm "sụp đổ hoàn toàn" và gọi Tổng thống Moon Jae-in là "điên khùng".

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục