Hàn Quốc nghi Triều Tiên cấp hơn triệu viên đạn pháo cho Nga

Tình báo Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên trong ba tháng qua chuyển hơn một triệu viên đạn pháo cho Nga để dùng trong xung đột với Ukraine.

 

Sau cuộc điều trần trước quốc hội với các cơ quan tình báo, nghị sĩ Yoo Sang-bum ngày 1/10 cho biết Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) tin rằng Triều Tiên đã chuyển số đạn pháo trên cho Nga bằng tàu hỏa và các phương tiện vận tải khác kể từ tháng 8. Lượng đạn này đủ để quân đội Nga sử dụng trong hai tháng trên chiến trường Ukraine.

Theo ông Yoo, NIS nhận định các nhà máy sản xuất vũ khí của Triều Tiên đang vận hành hết công suất để đáp ứng nhu cầu đạn dược từ Nga. Tình báo Hàn Quốc còn phát hiện dấu hiệu cho thấy Triều Tiên cử chuyên gia vũ khí tới Nga vào tháng 10 để tư vấn cách sử dụng vũ khí do họ chế tạo.

Giới chức Hàn Quốc dự đoán Nga có thể đáp lại bằng cách chuyển giao một số công nghệ nhằm giúp Triều Tiên tăng năng lực quân sự. Theo NIS, Nga sẽ hỗ trợ Triều Tiên tăng cường năng lực tác chiến thông thường, trong đó có nỗ lực nâng cấp phi đội tiêm kích lỗi thời.

Quân nhan Nga khai hỏa lựu pháo D-30 vào vị trí Ukraine ngày 4/10. Ảnh: RIA Novosti

Quân nhân Nga khai hỏa lựu pháo D-30 vào vị trí Ukraine ngày 4/10. Ảnh: RIA Novosti

Các quan chức NIS chưa phản hồi câu hỏi liên quan thông tin mà nghị sĩ Yoo đưa ra. Moskva và Bình Nhưỡng chưa bình luận về thông tin này, song nhiều lần bác bỏ thông tin Mỹ và Hàn Quốc đưa ra về việc Triều Tiên chuyển vũ khí cho Nga.

Triều Tiên và Nga đang tăng cường quan hệ đối tác trong bối cảnh mâu thuẫn của họ với Mỹ ngày càng leo thang. Hàn Quốc và Mỹ cho rằng Triều Tiên có thể cung cấp đạn dược cho Nga để đổi lấy công nghệ tiên tiến nhằm củng cố năng lực hạt nhân, tên lửa.

Nhà Trắng cho biết Triều Tiên "đã chuyển 1.000 container thiết bị quân sự, đạn dược cho Nga" và "tạo vỏ bọc cho thấy chúng đang được chuyển tới Trung Đông hoặc Bắc Phi để che giấu điểm đến thật sự".

Tình báo Hàn Quốc cũng dự đoán Triều Tiên có khả năng nhận hỗ trợ công nghệ từ Nga khi họ đẩy mạnh kế hoạch phóng vệ tinh quân sự đầu tiên.

Sau những lần phóng vệ tinh thất bại, Triều Tiên không thể đưa được vệ tinh vào quỹ đạo trong tháng 10 như tuyên bố trước đó. NIS tin rằng Triều Tiên đang trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng cho lần phóng thứ ba với khả năng thành công cao hơn, ông Yoo nói.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhiều lần mô tả năng lực trinh sát trên không gian đóng vai trò rất quan trọng trong theo dõi hoạt động quân sự của Mỹ và Hàn Quốc, cũng như tăng cường năng lực răn đe hạt nhân của Triều Tiên.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục