Nga phát triển vũ khí thay tên lửa đạn đạo Iskander

Tư lệnh pháo binh Nga cho biết nước này đang chuẩn bị nền tảng khoa học để phát triển hệ thống thay thế tên lửa Iskander sau năm 2030.

 

"Hệ thống Iskander-M sẽ đáp ứng các yêu cầu tác chiến hiện đại trong thời gian dài và sẽ là vũ khí cơ bản của lực lượng pháo binh và tên lửa Nga cho đến năm 2030. Chúng tôi cũng đã sẵn sàng các nền tảng khoa học để phát triển vũ khí tương lai thay thế nó sau giai đoạn này", Tư lệnh pháo binh Nga Mikhail Matveyevsky nói hôm 19/11.

Tướng Matveyevsky khẳng định Iskander-M là hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật độc nhất vô nhị và "vẫn còn nhiều tiềm năng nâng cấp".

Xe phóng tên lửa Iskander-M Nga trình diễn tại triển lãm Army-2016. ảnh: Vitaly Kuzmin.
 

Xe phóng tên lửa Iskander-M Nga trình diễn tại triển lãm Army-2016. ảnh: Vitaly Kuzmin.

Dòng tên lửa Iskander được Nga phát triển nhằm thay thế tên lửa đạn đạo OTR-23 Oka phải tháo dỡ theo khuôn khổ Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Đây là tên lửa một tầng đẩy sử dụng nhiên liệu rắn, trang bị hệ thống dẫn đường vệ tinh, có chiều dài 7,2 m, đường kính 0,95 m, khối lượng phóng 3,8 tấn, tầm bắn tối đa 500 km, có thể mang cả đầu đạn thông thường cũng như đầu đạn hạt nhân.

Điểm nổi bật của Iskander là khả năng xuyên thủng mọi hệ thống phòng thủ tên lửa trên thế giới. Mỗi quả đạn có tốc độ tối đa 9.350 km/h cùng tính năng liên tục thay đổi đường bay và tung mồi bẫy, nhằm vô hiệu hóa các nỗ lực đánh chặn của đối phương.

Phiên bản Iskander-M còn được trang bị đầu dò quang - điện tử cùng liên kết dữ liệu với máy bay không người lái (UAV) hoặc cảnh báo sớm và chỉ huy trên không (AWACS), cho phép tên lửa đánh trúng cả mục tiêu di động với sai số chỉ hai mét.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục