Nhiều nước hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn Israel - Hamas

Lãnh đạo nhiều nước bày tỏ vui mừng khi thỏa thuận ngừng bắn Israel - Hamas sẽ giúp một số con tin được tự do và hàng viện trợ nhân đạo tới Gaza.

 

"Thỏa thuận hôm nay sẽ đưa thêm nhiều người Mỹ về nước và tôi sẽ không dừng lại cho đến khi tất cả họ được trở về nhà", Tổng thống Mỹ Joe Biden ra tuyên bố cho hay, đề cập lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza.

Bình luận của ông Biden được đưa ra sau khi chính phủ Israel và Hamas ngày 22/11 đồng ý ngừng bắn trong 4 ngày để cho phép thả 50 con tin bị bắt ở Gaza, đổi lấy 150 người Palestine bị giam ở Israel và tạo điều kiện cho hàng viện trợ nhân đạo vào dải đất.

Theo giới chức Mỹ, ba công dân nước này sẽ được thả theo thỏa thuận, trong đó có bé gái ba tuổi mất cha mẹ trong cuộc đột kích của Hamas vào miền nam Israel ngày 7/10.

"Tôi cực kỳ hài lòng khi một số người sẽ được đoàn tụ với gia đình, sau khi thỏa thuận được thực hiện đầy đủ", Tổng thống Mỹ nêu, đồng thời cảm ơn các lãnh đạo Qatar, Ai Cập vì vai trò quan trọng của họ trong việc đạt thỏa thuận và ca ngợi Israel đồng ý ngừng giao tranh ở Gaza để cho phép cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân tại đây.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng ngày 21/11. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng ngày 21/11. Ảnh: AFP

Bộ Ngoại giao Qatar cùng ngày cho biết thỏa thuận ngừng bắn giữa Hamas và Israel, do nước này cùng Ai Cập và Mỹ làm trung gian, có thể được gia hạn và thời gian bắt đầu thực hiện sẽ được công bố trong 24 giờ tới.

"Số lượng người được thả sẽ tăng lên trong giai đoạn sau của việc thực hiện thỏa thuận", Bộ Ngoại giao Qatar cho hay.

Nga cũng bày tỏ hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza. "Đây là điều Moskva đã kêu gọi kể từ khi xung đột leo thang", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula Von der Leyen cũng bày tỏ ủng hộ động thái ngừng giao tranh để trao đổi con tin ở Gaza.

"Tôi chia sẻ niềm vui với những gia đình sẽ sớm được đón người thân trở về. Ủy ban châu Âu sẽ cố gắng hết sức tận dụng quá trình ngừng bắn này để tăng cường hoạt động nhân đạo cho Gaza", bà cho hay.

Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn, đồng thời kêu gọi các giải pháp lớn hơn cho cuộc xung đột kéo dài giữa Israel và người Palestine.

"Chúng tôi đánh giá cao các nỗ lực hòa giải của Qatar và Ai Cập. Chúng tôi muốn có thỏa thuận đình chiến lâu dài với Israel và thực hiện giải pháp chính trị phù hợp với luật pháp quốc tế", trợ lý cấp cao của ông Abbas đăng trên mạng xã hội.

Pháp hy vọng 8 công dân nước này được cho là bị Hamas bắt làm con tin sẽ được thả nhờ thỏa thuận ngừng bắn. "Chúng tôi hy vọng sẽ có người Pháp trong số những con tin đầu tiên được thả", Ngoại trưởng Catherine Colonna cho hay.

Trung Quốc bày tỏ hy vọng lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas sẽ giúp giảm bớt mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng nhân đạo, góp phần xuống thang xung đột và hạ nhiệt căng thẳng tại Dải Gaza.

Đây là lệnh ngừng bắn đầu tiên được thống nhất kể từ khi xung đột Israel - Hamas bùng phát ngày 7/10. Lực lượng vũ trang Hamas và nhóm Jihad Hồi giáo Palestine (PIJ) ở Dải Gaza đang giữ khoảng 240 con tin, chủ yếu là người Israel, sau cuộc đột kích.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục