Quan chức Mỹ nói Nga mất nguồn thu vì áp trần giá dầu

Quan chức Bộ Tài chính Mỹ nói nguồn thu của Nga từ dầu đang giảm do chính sách áp trần giá dầu từ phương Tây.

 

"Nguồn thu giảm một USD đồng nghĩa họ mất đi một USD để phát triển kinh tế hoặc đầu tư vào vũ khí cần cho cuộc chiến ở Ukraine", một quan chức Bộ Tài chính Mỹ nói ngày 11/1, nhận định Nga đang mất lượng lớn tiền mỗi ngày vì chính sách áp trần giá dầu của phương Tây.

Quan chức này không ước tính mức giảm nguồn thu từ dầu của Nga. Tuy nhiên, chính sách giá trần đã làm tăng cước vận chuyển với một số lô hàng Nga, bởi nó khiến những bên muốn mua với giá cao hơn giá trần phải sử dụng tàu không phải của phương Tây và có thể cần dùng bảo hiểm "kém tin cậy".

Một tàu chở dầu ngoài khơi cảng Novorossiisk, Nga, ngày 31/7/2021. Ảnh: Reuters

Một tàu chở dầu ngoài khơi cảng Novorossiisk, Nga, ngày 31/7/2021. Ảnh: Reuters

Liên minh các nước phương Tây do G7 dẫn dắt hôm 2/12 đạt thỏa thuận về mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu thô Nga, tuyên bố áp dụng từ ngày 5/12. Phương Tây kỳ vọng động thái này giúp hạn chế nguồn thu từ năng lượng của Nga cũng như khả năng tài trợ cho chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi giá trần là "ngớ ngẩn" và đã ký sắc lệnh cấm xuất khẩu dầu sang các quốc gia áp giá trần với dầu Nga, hiệu lực từ tháng 2/2023 để đáp trả. Phó thủ tướng Nga Alexander Novak tháng trước còn cảnh báo Moskva có thể giảm sản lượng dầu 5-7% từ đầu năm 2023.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngày 10/1 nói giới chức Nga đã thừa nhận chính sách áp trần giá dầu đang làm giảm nguồn thu của Moskva. Một số quan chức Bộ Tài chính Mỹ đã gặp giới chức châu Âu và những bên trong thị trường năng lượng để bàn về giá trần và những biện pháp hạn chế tiếp theo.

Theo quan chức Bộ Tài chính Mỹ, châu Âu có thể chịu được áp lực nguồn cung sản phẩm từ dầu trong mùa đông này nhờ tích trữ đủ diesel và thời tiết ấm hơn dự báo.

Phó thủ tướng Novak ngày 11/1 nói các nhà sản xuất dầu mỏ Nga không gặp trở ngại khi ký thỏa thuận xuất khẩu, bất chấp các lệnh trừng phạt và chính sách áp trần giá dầu của phương Tây. Tuy nhiên, ông thừa nhận các trở ngại chính với dầu Nga là mức chiết khấu cao so với giá chuẩn quốc tế và cước vận tải tăng.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục