Thái tử Arab Saudi từng nói muốn cho Khashoggi 'ăn đạn'

Báo cáo tình báo Mỹ cho biết Thái tử Arab Saudi luôn thể hiện thái độ sẵn sàng giết nhà báo lưu vong Khashoggi.

 

Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman. Ảnh: AFP.

Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman. Ảnh: AFP.

Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman từng cảnh báo trong một cuộc họp với các phụ tá vào năm 2017 rằng ''sẽ cho Khashoggi ăn đạn'' nếu nhà báo lưu vong tại Mỹ này không trở về Arab Saudi, AFP hôm nay dẫn các nguồn tin thân cận với báo cáo tình báo Mỹ cho biết.

Theo báo cáo, mặc dù có thể không có ý định bắn Khashoggi, Thái tử Mohammed luôn thể hiện quan điểm sẵn sàng giết nhà báo từng nhiều lần chỉ trích chính quyền Hoàng gia Arab Saudi.

Theo thời hạn của Quốc hội, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/2 phải xác định liệu Thái tử Arab Saudi có ra lệnh ám sát Khashoggi hay không. Sau khi thông tin về phát ngôn của Thái tử Mohammed được tiết lộ, giới nghị sĩ Mỹ đe dọa sẽ có những biện pháp cứng rắn để trừng phạt Riyadh.

Trong khi đó, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc Agnes Callamard ngày 7/2 khẳng định các quan chức trong chính quyền Arab Saudi đã lên kế hoạch và tiến hành vụ sát hại Khashoggi.

Khashoggi, nhà báo từng viết nhiều bài phê bình chế độ Arab cũng như chính sách của Thái tử Mohammed bin Salman, bị giết sau khi tới lãnh sự quán Arab Saudi ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, để làm thủ tục đăng ký kết hôn. Sau nhiều lần bác bỏ, Arab Saudi thừa nhận một nhóm người đã giết Khashoggi vì không thể thuyết phục nhà báo này về nước. Thi thể của ông bị cắt thành nhiều phần, đưa ra khỏi lãnh sự quán và chuyển cho một kẻ đồng lõa chưa được xác định.

Tình báo Mỹ tin rằng Thái tử Mohammed bin Salman đã ra lệnh sát hại nhà báo Khashoggi nhưng Arab Saudi bác bỏ. Công tố viên Arab Saudi cho hay 21 người ở nước này đã bị bắt, 11 trong số đó bị truy tố và sẽ bị đưa ra toà, 5 người bị đề nghị tử hình.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục