Trùm Wagner tuyên bố không ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga

Lãnh đạo Wagner Prigozhin nói các lính đánh thuê của ông sẽ không ký hợp đồng hay chịu sự kiểm soát của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu.

 

Bộ Quốc phòng Nga hôm 10/6 cho biết Bộ trưởng Sergey Shoigu đã ra lệnh cho tất cả "quân tình nguyện" ký hợp đồng vào cuối tháng này, động thái được cho là nhằm tăng hiệu quả của lực lượng Nga.

Cơ quan này không đề cập cụ thể tới Wagner, tập đoàn an ninh tư nhân đang tham chiến ở Ukraine, song truyền thông Nga nhận định đây là nỗ lực của Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu nhằm kiểm soát Wagner.

Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin trao đổi với binh sĩ ở Bakhmut trong bức ảnh được công bố ngày 25/5. Ảnh: AFP

Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin trao đổi với binh sĩ ở Bakhmut trong bức ảnh được công bố ngày 25/5. Ảnh: AFP

Khi được hỏi về tuyên bố trên, lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin hôm 11/6 cho biết lực lượng của ông "sẽ không ký bất cứ hợp đồng nào" với Bộ Quốc phòng Nga.

Ông Prigozhin nói thêm Wagner hoàn toàn phục vụ cho lợi ích của Nga, song cơ cấu hoạt động hiệu quả của lực lượng này sẽ bị tổn hại nếu phải báo cáo với Bộ trưởng Shoigu.

"Ông Shoigu không thể quản lý các đội hình quân sự hợp lý", Prigozhin nói.

Theo ông, lực lượng Wagner đã phối hợp với đại tướng Sergey Surovikin ở chiến trường Ukraine và "ông Surovikin là vị tướng duy nhất biết cách tác chiến".

Các đơn vị Wagner đóng vai trò xung kích trong chiến dịch tiến công Bakhmut kéo dài nhiều tháng. Sau khi kiểm soát toàn bộ Bakhmut, lực lượng này đã rút khỏi thành phố và bàn giao vị trí cho lực lượng chính quy Nga.

Prigozhin nhiều lần chỉ trích các quan chức quốc phòng và chỉ huy quân đội Nga, cáo buộc họ khiến lực lượng của ông chịu thương vong nặng nề vì thiếu đạn dược.

Theo: vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục